Yêu cầu các Sở Y tế đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine ComBE Five

Thứ Hai, 14/01/2019, 17:21
Sau khi có 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five (2 bé ở Nam Định và 1 bé ở Hà Nội), mặc dù các chuyên gia còn đang xem xét nguyên nhân tử vong của các cháu bé, nhưng Bộ Y tế cũng có công điện gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

Ngày 14-1, Bộ Y tế cho biết, cho đến cuối tuần qua, có 28 tỉnh/thành phố đã triển khai tiêm vaccine ComBE Five với số trẻ được tiêm là 131.171 cháu. 

Ngoài phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc... với tỷ lệ khoảng 2,5%, cũng đã ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài, co giật ở một số địa phương với tỷ lệ khoảng 0,05%. Tuy vậy, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được điều trị.

Các sản phẩm phải đảm bảo tiêm phòng cho trẻ an toàn và hiệu quả.

Mặc dù tỷ lệ các phản ứng trên nằm trong giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới, song để bảo đảm tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế chỉ đạo triển khai ngay các nội dung:  Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế của các cơ sở tiêm chủng, cán bộ y tế tuyến huyện chưa được tập huấn, hoặc đã được tập huấn nhưng chưa thuần thục về khám sàng lọc, đặc biệt về xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Chỉ những cơ sở tiêm chủng có cán bộ y tế đã được tập huấn và có kỹ năng về xử trí, cấp cứu sau tiêm chủng mới được tiến hành tiêm chủng. Yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng phải có phác đồ xử trí phản vệ và được treo tại điểm tiêm chủng. 

Các Sở Y tế cử cán bộ có trình độ chuyên môn hợp lý từ tuyến trên xuống tăng cường cho các Trạm Y tế xã, phường trong khám sàng lọc, cấp cứu và xử trí sau tiêm chủng, đặc biệt là những Trạm Y tế không có bác sỹ hoặc những xã, phường khó khăn. 

Thanh Hằng
.
.
.