Xuất hiện ổ dịch bạch hầu ở Quảng Nam, 3 người chết

Thứ Năm, 16/07/2015, 20:26
Ngày 16/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam,  đã xuất hiện ổ dịch bạch hầu và đã có 3 người tử vong.

Phước Lộc là xã hẻo lánh nhất của huyện miền núi Phước Sơn, với dân số 845 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc M’Nông, hiện chưa có điện, đường giao thông còn nhiều hạn chế nên việc tiếp cận địa bàn để khống chế dịch bệnh đang gặp nhiều khó khăn đồng thời do người dân có tập tục sống ngoài nương rẫy ở xa, không tham gia tiêm chủng phòng bệnh và khi bị ốm thường tự cúng bái để chữa bệnh, do đó nên khi phát hiện ra bệnh thường đã ở giai đoạn nặng, khó cứu chữa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam triển khai ư các biện pháp phòng bệnh. Viện Pasteur Nha Trang đã cử đoàn công tác trực tiếp tới hỗ trợ địa phương. Sở Y tế Quảng Nam đã triển khai các biện pháp bao vây khống chế dịch, cùng với chính quyền xã và trạm Y tế xã Phước Lộc đến từng nhà dân để điều tra, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời, xử lý ổ dịch.

Đến nay, đã có 13 trường hợp bị bệnh, ở độ tuổi từ 1- 45 tuổi sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng, trong đó, 3 trường hợp tử vong. 10 người còn lại (trong đó có 6 người được điều trị tại bệnh viện huyện Phước Sơn, 4 người được các bác sỹ trực tiếp theo dõi và điều trị tại nhà) hiện sức khỏe đã ổn định. Hầu hết các trường hợp bệnh đều có quan hệ gia đình hoặc thường xuyên có tiếp xúc gần, đều không tiêm vaccine phòng bệnh từ nhiều năm. Bộ Y tế khẳng định đây là một ổ dịch bạch hầu.

Hiện nay, toàn bộ khu vực thôn 8A, 8B đã được cách ly, hạn chế người ra, vào vùng dịch, đồng thời các hộ gia đình và khu vực môi trường xung quanh đã được phun hóa chất khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Toàn bộ người dân xã Phước Lộc được cấp thuốc kháng sinh để điều trị dự phòng, do có hiện tượng người lành mang trùng.

 Cục Y tế dự phòng cũng đã làm việc với Viện Pasteur Nha Trang và Viện vaccine và Sinh phẩm y tế lập kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho toàn bộ người dân xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Thanh Hằng
.
.
.