Xuất hiện ca bệnh ở khu phong tỏa, BV Bạch Mai chi viện thêm cho Hải Dương

Thứ Hai, 15/02/2021, 11:22
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tỉnh này bắt đầu xuất hiện các ca bệnh COVID-19 tại các khu phong tỏa. Vì vậy, Bệnh viện Bạch Mai đã chi viện thêm 3 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn để tăng cường giám sát chặt chẽ các khu cách ly


Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ổ dịch Chí Linh và ổ dịch Kinh Môn cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, ổ dịch ở Cẩm Giàng vẫn còn phức tạp. 

Ổ dịch Cẩm Giàng ghi nhận 49 ca mắc, tổng số F1 là 1.550 đã xét nghiệm hết. Tuy nhiên trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch trong khu công nghiệp, trong đó riêng công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc. Hiện tất cả công nhân (hơn 4.000 người) của công ty này đều cách ly tập trung tại các địa phương. 

Số công nhân tại các tỉnh khác, Sở Y tế Hải Dương đã thông báo đến các địa phương tổ chức cách ly tập trung, theo dõi giám sát công nhân và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay chưa phát hiện ca bệnh nào là công nhân của công ty này tại các địa phương khác.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng, ổ dịch trên địa bàn này còn diễn biến phức tạp. Hiện tỉnh đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ những người liên quan đến quán karaoke, đang tiếp tục truy vết ổ dịch Nam Sách có 26 ca bệnh, 514 F1 đã xét nghiệm 100%. Hiện ổ dịch này vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên đã bắt đầu xuất hiện ca bệnh trong các khu phong toả...

Trước diễn biến đó, Tổ công tác về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai đã cùng ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó trưởng đoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương kiểm tra 2 điểm cách ly tập trung là Trường Trung cấp nghề Việt Nam - Canada và Trường Tiểu học Chu Văn An thuộc TP Chí Linh.

Đây là 2 điểm cách ly tập trung nhiều công nhân từ Công ty Poyun. Tại điểm cách ly của Trường Trung cấp nghề Việt Nam – Canada ghi nhận 66 ca từ F1 chuyển thành F0 và Trường tiểu học Chu Văn An có 14 ca từ F1 chuyển thành F0.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhắc nhở các công dân đang cách ly tập trung phải hực hiện nghiêm quy định tại khu cách ly. Không được tụ tập, không được sang các phòng khác chơi. Cần tuân thủ quy định giãn cách để sớm được về nhà.

TS Trương Anh Thư cùng đoàn công tác kiểm tra khu cách ly Trường Tiểu học Chu Văn An.

TS Trương Anh Thư, Phụ trách Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai đề nghị với các cán bộ quản lý khu cách ly, nếu có một ca F1 dương tính, các đối tượng chung phòng với F1 dương tính cần được cách ly ra một khu vực khác. Đây cần được xem là cấp độ cách ly cao nhất, nghiêm ngặt nhất cần có người giám sát chặt chẽ. Thứ hai, các trường hợp có bệnh nền, bệnh lý đặc biệt hay phụ nữ có thai không nên để rải rác ở cách phòng.

Khu cách ly tại Trường tiểu học Chu Văn An cũng đang gặp những vấn đề đáng lo ngại tương tự như Trường Trung cấp nghề Việt Nam – Canada gặp phải. TS Trương Anh Thư yêu cầu: Hàng ngày, cán bộ trực tại khu cách ly phải kiểm tra, giám sát thường xuyên để người dân có ý thức phối hợp chống dịch cùng cán bộ y tế. Nếu không làm quyết liệt, không làm nghiêm ngặt thì không thể sớm ngăn chặn dịch bệnh và người dân không thể sớm ra khỏi khu cách ly.

Báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Y tế với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên chiều 14/2, TS Trương Anh Thư cho biết một số bất cập tại các điểm cách ly tập trung mà tỉnh cần khắc phục: “Cần tăng cường một số phương tiện để cắt đứt đường lây truyền của virus như vệ sinh bề mặt, thu gom chất thải…. Việc bố trí và sắp xếp các khu vực cách ly vẫn chưa được phân lớp theo nguy cơ. Việc tuân thủ 5K vẫn chưa được thực hiện nghiêm ngặt do thiếu nhân lực kiểm tra giám sát. Biện pháp bảo vệ nhân viên làm việc tại khu cách ly còn nhiều thiếu sót”.

Trước thực tế khó khăn, bất cập tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, tiếp tục tục chấn chỉnh ngay các vấn đề còn lỏng lẻo tại khu cách ly. Về tổ chức cách ly cần thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn. Ông Thăng mong Bộ Quốc phòng “chia lửa” với Hải Dương trong tổ chức các khu cách ly tập trung và đề nghị Bộ Quốc phòng giúp Hải Dương về địa điểm cách ly. Khu cách ly tập trung do lực lượng quân đội chủ trì, tổ chức, giám sát. 

Trần Hằng
.
.
.