Xem xét thí điểm “hộ chiếu vaccine”

Thứ Hai, 28/06/2021, 05:45
Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân, tại Việt Nam đã có 3,3 triệu người được tiêm vaccine và tới đây triển khai chiến dịch tiêm chủng trên quy mô toàn quốc, ước tính 70% người dân được tiêm vaccine.


Trong những ngày qua, nhiều người đặt câu hỏi, với người đã có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hay còn gọi là “hộ chiếu vaccine”, liệu có được giảm thời gian cách ly y tế khi ra nước ngoài và ngược lại hay không?

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cho thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Cách ly 7 ngày người nhập cảnh có “hộ chiếu vaccine”

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nước ta và trên thế giới, trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai hộ chiếu vaccine có phù hợp hay không? Theo một chuyên gia dịch tễ, thời điểm này chưa nên bàn về hộ chiếu vaccine.

Làm thủ tục cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Còn theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai hộ chiếu vaccine ở thời điểm này tại Việt Nam là thích hợp. Bởi, hiện nay có nhiều loại vaccine đang lưu hành trên thế giới và có hiệu lực bảo vệ rất khác nhau (từ khoảng 50,2% đến 97%), thời gian bảo vệ cũng khác nhau (từ 6-8 tháng). Việc tiêm đủ liều vaccine không có nghĩa là không bị mắc COVID-19.

Còn PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng các sự kiện khẩn cấp về y tế công cộng Bộ Y tế cho rằng, vừa qua, nước ta đã tính đến triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine tại Quảng Ninh. Theo phương án này, người từ nước ngoài nhập cảnh về Quảng Ninh có hộ chiếu vaccine sẽ được giảm thời gian cách ly. Tuy nhiên, nếu triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine, phải cảnh giác với hộ chiếu vaccine giả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký quyết định triển khai thí điểm cách ly, quản lý người nhập cảnh, trong đó giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày đối với đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Theo quyết định này, địa điểm triển khai là tỉnh Quảng Ninh, thực hiện từ ngày 1 đến 31/7, áp dụng là người nhập cảnh vào Việt Nam qua tất cả các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam, từ càng hàng không, biên giới đất liền, cửa khẩu tại cảng biển.

Bộ Y tế quy định rõ, người nhập cảnh phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước sở tại tiêm vaccine cấp (vaccine tiêm phòng phải được WHO hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép sử dụng).

Liều cuối cùng tiêm vaccine trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Quyết định này cũng yêu cầu người nhập cảnh có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với những người đáp ứng đủ các điều kiện sau: Đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, những trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Quy định này không áp dụng cho người vào Việt Nam dưới 14 ngày.

Đề xuất thí điểm với khách du lịch đã có “hộ chiếu vaccine”

Tại cuộc họp với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu vào ngày 27/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã đề xuất chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại TP Phú Quốc theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín” với điều kiện du khách đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo Tờ trình của UBND tỉnh Kiên Giang, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát cho đến nay, tại tỉnh Kiên Giang đã thực hiện quyết liệt những chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và sự hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Nhiều biện pháp căn cơ đã được thực hiện, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép.

Cụ thể năm 2020, kinh tế tăng trưởng đạt 3,05%, tổng thu ngân sách 11,850 tỷ đồng, đạt 103% so với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành kinh tế mũi nhọn của TP Phú Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, lượt khách du lịch năm 2020 giảm 30,6% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế giảm 76,1% so với cùng kỳ.

Để từng bước khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của TP Phú Quốc, từng bước mở cửa kết nối lại giao thương với các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị cho phép tỉnh thực hiện thí điểm đón khách du lịch Liên bang Nga đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến Phú Quốc nghỉ dưỡng theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín”, thông qua các chuyến bay thuê bao, nghỉ tại một địa điểm, hạn chế di chuyển. Sau đó sẽ tiến hành đánh giá và cho phép mở rộng đón khách du lịch từ các nước đã hoàn thành tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trên đảo và nhân viên phục vụ tại các khu, điểm du lịch, kiến nghị cho phép tỉnh Kiên Giang được tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ cư dân TP Phú Quốc. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương và nguồn huy động hợp pháp nếu có.

Sau khi lắng nghe báo cáo của địa phương và ý kiến đánh giá của các đơn vị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, chủng virus mới Delta có thời gian lây truyền nhanh, mức độ lây nhiễm phức tạp. Hiện nay, các ca bệnh đã xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực, bao gồm: Cơ sở tôn giáo, cơ sở điều trị, trong cộng đồng, nhà máy xí nghiệp, trung tâm thương mại các chợ, đặc biệt ở đối tượng bán hàng rong, bán vé số,… Như vậy trước khi tình hình phức tạp hơn cần chủ động và quyết liệt các biện pháp để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đối với kiến nghị thí điểm đón khách du lịch đã được tiêm phòng COVID-19 đến TP Phú Quốc, Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương xây dựng được kế hoạch chi tiết để đón khách du lịch ở huyện đảo Phú Quốc. Việc dần hồi phục mũi nhọn du lịch tại Phú Quốc sẽ đóng góp vào nguồn ngân sách, đóng góp nguồn lực để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã tiêm vaccine COVID-19 đến Phú Quốc và tiêm vaccine cho người dân tại đây. Trước khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, mọi phương án tổ chức cần phải có kế hoạch tốt.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, mọi công tác chuẩn bị cho chủ trương thí điểm đón khách du lịch tại Phú Quốc nói riêng và công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói chung trên địa bàn cần thực hiện nghiêm theo Thông báo 167/TB-VPCP kết luận tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Đức Quang
.
.
.