Xây dựng 2 bệnh viện dã chiến 500 giường phòng chống virus Corona

Thứ Hai, 03/02/2020, 20:35
Ngày 3-2, Sở Y tế TP HCM cho biết hiện thành phố đang xây dựng 2 bệnh viện dã chiến để phòng chống virus Corona với quy mô 500 giường bệnh.


Hiện Bộ Tư lệnh và Sở Y tế thành phố đang phối hợp khẩn trương xây dựng hai bệnh viện vày. Bệnh viện cơ sở 1 tại xã Nhuận Đức, huyện Củ chi có quy mô 300 giường bệnh, có ít nhất 20 giường hồi sức tích cực; cơ sở 2 đặt tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè có quy mô 200 giường bệnh, có ít nhất 20 giường hồi sức tích cực.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, trường hợp sử dụng 2 bệnh viện dã chiến này là phòng khi số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra vượt quá khả năng điều trị tại các khoa, bệnh viện có phòng cách ly. Bệnh viện sẽ hoàn thành vào ngày 15-2.

Ngoài ra, để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế đã tăng cường 20 bác sĩ đến trực tại ga Sài Gòn nhằm tư vấn, phòng chống dịch bệnh. Ga đến quốc nội của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được tăng cường thiết bị kiểm soát thân nhiệt.

Cùng ngày, Sở Y tế đã có công văn khẩn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập chỉ đạo các bệnh viện bố trí khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân, khu vực này cách ly thành 3 đơn nguyên: khu vực bệnh nhân nghi ngờ, khu vực bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu vực bệnh nhân hồi phục chuẩn bị xuất viện. Các khu vực phải thoáng, không có máy điều hoà và phải đảm bảo vận hành 1 chiều.

Công văn khẩn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập

Bệnh viện đa khoa thành phố, Bệnh viện Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng thành phố và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, mỗi bệnh viện thành lập ít nhất 30 giường cách ly. Mỗi bệnh viện quận huyện thành lập ít nhất 10 giường cách ly. Đối với bệnh viện chuyên khoa phải nố trí ít nhất 1 phòng cách ly để sử dụng cách ly tạm trước khi chuyển viện trong trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Các bệnh viện rà soát, bổ sung trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao phù hợp cơ số theo hướng dẫn của Cục quản lý khám chữa bệnh và Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh và sẵn sàng sử dụng. Tất cả các đơn vị khẩn trương thực hiện và phải hoàn thành trước ngày 12-2.

Mỗi bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện quận huyện hạng 1, hạng 2 thành lập 2 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch gồm 1 lãnh đạo bệnh viện, 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ truyền nhiễm, 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn,1 điều dưỡng hồ sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm và 1 lái xe để thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, khi có yêu cầu theo sự điều phối của Sở Y tế.


Nguyễn Cảnh
.
.
.