Vụ đưa bệnh nhân ra ngoài mổ, tử vong:

Hội đồng chuyên môn khẳng định có sai sót về chuyên môn

Thứ Hai, 14/05/2018, 18:37

Chiều ngày 14-5, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai-Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thông tin về kết luận của Hội đồng chuyên môn (HĐCM)- Sở Y tế xung quanh vụ việc nữ bệnh nhân tên: Bùi Hồng Sương ( 66 tuổi) bị tai biến, tử vong sau khi được 01 bác sĩ của Bệnh viện (BV) Bình Dân đưa sang BV Đa khoa Bưu Điện phẫu thuật. 

HĐCM đã kết luận, trong vụ việc đã có sai sót chuyên môn; đặc biệt, phía BV Bưu Điện cần rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này, đồng thời hồ sơ vụ việc được chuyển lại cho phòng Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xem xét và ra quyết định xử lý các bên liên quan theo qui định.

Nguồn tin phản ánh từ cách đây hơn 1 tháng, nữ bệnh nhân tên Bùi Hồng Sương, ngụ tại quận Bình thạnh sau khi đến khám tại BV Bình Dân, TP Hồ Chí Minh đã “được” bác sĩ S. -BV Bình Dân là người “có quen biết” với bệnh nhân đưa sang BV Đa khoa Bưu Điện để thực hiện phẫu thuật vào ngày 14-4.        

Theo thông tin từ thân nhân người bệnh, sau cuộc phẫu thuật nội soi (tại BV Bưu Điện) xử lý tình trạng "lồng ruột" do BS S. và ê kíp các bác sĩ của BV Bưu Điện thực hiện, bệnh nhân bị tai biến: “Xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng vết mổ do quá trình mổ thiết bị gặp sự cố, may sót mũi, dẫn đến vết thương hở….". Được biết, để cố gắng cứu bệnh nhân, BV Bưu Điện đã mổ lại lần 2 cho bệnh nhân đồng thời tiếp tục chuyển bệnh nhân qua Chợ Rẫy, tuy nhiên dù các bác sĩ tại đây đã rất nỗ lực, việc điều trị vẫn không mang lại kết quả, ngày 17-4 bệnh nhân tử vong.

Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh, nơi xảy ra vụ việc đưa bệnh nhân ra ngoài mổ bị tử vong.

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế  TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các bên liên quan báo cáo vụ việc và thành lập HĐCM cấp Sở tìm hiểu nguyên nhân tử vong.

Theo kết luận của HĐCM Sở Y tế, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Sương:  “Sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan không hồi phục; viêm phúc mạc do bục miệng nối trực tràng sau "phẫu thuật STARR" có thể là do lỗi kim bấm siết không đủ chặt nên phẫu thuật viên phải khâu tăng cường (1 mũi); tiền sử bệnh nhân đã được mổ u xơ tử cung có thể tạo sẹo co kéo làm thay đổi cấu trúc giải phẫu vùng chậu; miệng nối căng có thể do thoát vị túi và lồng trong chưa nhiều; đây là một biến chứng có khả năng xảy ra theo tổng kết y văn thế giới 2008, 2011, 2017 và nguyên nhân chưa xác định được. Diễn tiến nhanh dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc sau bục miệng nối trực tràng vì đây là vùng nhiều vi khuẩn, có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm khuẩn nặng”.

Trong nội dung phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm, Hội đồng Chuyên môn cũng cho rằng: “BV Đa khoa Bưu Điện cần có phác đồ điều trị đối với bệnh lý lồng trong trực tràng và sa trực tràng kiểu túi. Bác sĩ lâm sàng cần phối hợp với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để xác định mối tương quan của túi cùng Douglas với thành trước trực tràng và thành sau âm đạo để chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp....".

         Cũng theo bà Huỳnh Mai, bác sĩ S. là phẫu thuật viên của BV Bình Dân, cũng đã từng thực hiện được 97 ca phẫu thuật trong bệnh viện. Giữa bác sĩ này cũng có hợp đồng phẫu thuật ngoài giờ với BV Đa khoa Bưu điện nhưng trong quá trình xác minh vụ việc và do Sở Y tế chưa trực tiếp mời bác sĩ lên làm việc nên chưa làm rõ lúc đưa bệnh nhân sang mổ tại BV Đa khoa Bưu Điện có đúng là ngoài giờ hay không. Ngoài ra, cho tới thời điểm hiện tại, bác sĩ này chưa cung cấp được cho Hội đồng chuyên môn Chứng chỉ hành nghề liên quan chuyên khoa được phép thực hiện trong hợp đồng hợp tác chuyên môn với BV này.

Cùng với những sai sót như đã phân tích trên, HĐCM khẳng định, BV Đa khoa Bưu Điện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sai sót chuyên môn. Đặc biệt, cần rút kinh nghiệm trong việc cho bệnh nhân trước khi mổ, nhất là những xét nghiệm cận, gần với ngày phẫu thuật. Thiếu quá trình khảo sát kỹ, chuẩn xác trước mổ khi ấy tình trạng bệnh nhân đã khác trước.

 Cụ thể: bệnh nhân được chẩn đoán vào tháng 2-2018. Nhưng chỉ định phẫu thuật vào tháng 4-2018. Tức là sau 2 tháng khi cho bệnh nhân nhập viện mổ, nhưng bác sĩ điều trị đã không đánh giá lại qua những xét nghiệm khác mà đưa vào mổ ngay, dẫn tới tình trạng không lường trước được những tình huống nên không thể xử trí được. Thứ nữa, cần phối hợp giữa bác sĩ lâm sàng với bác sĩ khoa chẩn đoán hình ảnh cũng như phải có mời hỗ trợ chuyên môn khi có ca khó cần hội chẩn.

Nguồn tin từ phía BV Bình Dân chiều 14-5 cũng cho hay, sau khi vụ việc được phản ánh, BV đã họp nội bộ chuyên môn và đã có hình thức xử lý kỷ luật với việc bác sĩ S. ra ngoài mổ cho bệnh nhân dẫn tới tử vong. 

Được biết, BV Bình Dân cũng không hề có kí kết hợp tác chuyên môn với BV Đa khoa Bưu điện, việc liên quan tới việc đưa bệnh nhân Sương sang phẫu thuật là hợp đồng làm việc ngoài giờ giữa cá nhân bác sĩ trên với BV Đa khoa Bưu Điện.

PV
.
.
.