Vợ bác sĩ BV Phổi Trung ương dương tính, Hà Nội khẩn cấp xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Thứ Sáu, 14/05/2021, 22:35
Tối 14/5, CDC Hà Nội thông tin về ca dương tính mới là vợ của bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương đi du lịch từ Đà Nẵng về. Thành phố khẩn cấp ra thông báo xét nghiệm người về từ Đà Nẵng từ 1/5 đến nay.

Bệnh nhân là P.T.A, nữ, SN 1965, trú tại đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Bệnh nhân này là vợ của bác sĩ N.V.C làm việc tại Bệnh viện Phổi trung ương. Trước đó, bác sĩ và mẹ vợ là bà T.N.T đã có kết quả dương tính.

Như vậy, đến nay gia đình bác sĩ C đã có 3 người dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 2/5, vợ chồng bác sĩ C và mẹ cùng đi từ Đà Nẵng về Hà Nội  trên chuyến bay VN160 (bệnh nhân A ngồi ở hàng ghế 20). Trên chuyến bay này có vợ chồng Giám đốc Công ty Hacinco Hà Nội. 

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 3/5 đến 14/5, bệnh nhân A tự hạn chế tiếp xúc, mọi thứ thực phẩm đều mang đến đặt ở cửa, không tiếp xúc với shipper. Ngày 14/5, bệnh nhân được lấy mẫu chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội và cùng ngày có kết quả dương tính.  

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tính đến tối 14/5, liên quan nguồn lây nhiễm ở  Đà Nẵng, Hà Nội đã ghi nhận hơn 20 trường hợp dương tính, trong số này có những trường hợp F1, F2 của các F0 từ Đà Nẵng về trở thành ca dương tính.

Ngay trong 14/5, Sở Y tế Hà Nội có công văn khẩn số yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 14/5.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch COVID - 19 trên địa bàn Hà Nội vẫn đang có diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh sau khi trở về từ Đà Nẵng tiếp tục lây nhiễm, hình thành các ổ dịch phức tạp tại một số địa phương.

Để tiếp tục đánh giá nguy cơ tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện việc rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến Đà Nẵng.

Theo đó, những người đã đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 14/5 và đã khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử tokhaiyte.vn (có số liệu khai báo gửi kèm) thì lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở Đà Nẵng.

Đối với những người đã đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến nay chưa khai báo y tế thì cần rà soát, lập danh sách bổ sung và yêu cầu thực hiện tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở Đà Nẵng.

Với tất cả những trường hợp đã từng đến Đà Nẵng chưa qua 28 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì phải được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, điều trị kịp thời.


Trần Hằng
.
.
.