Khoảng 28 nghìn lao động Việt Nam mắc các bệnh nghề nghiệp

Thứ Hai, 26/11/2018, 21:02
Theo Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có khoảng 28.000 người lao động mắc các bệnh nghề nghiệp, song con số thực tế có thể cao gấp 10 lần.

Trong số 34 bệnh nghề nghiệp được đưa vào danh mục hưởng bảo hiểm xã hội thì bệnh bụi phổi là bệnh có số người mắc cao nhất, chiếm khoảng 74%, sau đó là điếc do tiếng ồn, chiếm khoảng 17%.

Được biết, người lao động ở nước ta đã mắc 30/34 bệnh nghề nghiệp. Hiện trung bình một năm có khoảng 2 - 3 triệu lượt người lao động được khám sức khỏe định kỳ. 

Việt Nam có khoảng 28.000 người lao động mắc các bệnh nghề nghiệp

Tuy tổng số người lao động được khám sức khỏe định kỳ hàng năm trong giai đoạn 2011 - 2017 đã tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2006 - 2010 nhưng con số này mới chiếm khoảng 20% người lao động có hợp đồng lao động. 

Đặc biệt, việc khám sức khỏe định kỳ hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc phân loại sức khỏe, phát hiện một số bệnh thông thường và cũng chỉ được thực hiện ở một số ít doanh nghiệp, chưa có cơ chế triển khai đối với nhóm lao động làm việc không có hợp đồng lao động.

Hiện công nhân khai thác đá quặng, sản xuất thủy tinh – đồ gốm và công nhân dệt may là đối tượng dễ gặp phải các bệnh về bụi phổi. Cùng với đó, công nhân làm việc trong ngành hóa dầu, luyện than, cơ khí, nhựa, da giày, chế biến thủy sản lại có nguy cơ cao mắc các bệnh về da như sạm da, bệnh nốt dầu, viêm loét, viêm móng... Thậm chí, hiện nay đã xuất hiện thêm nhiều bệnh nghề nghiệp mới như rối loạn tâm thần, xương khớp... với số ca mắc ngày càng gia tăng.

Theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT hướng dẫn khám sức khỏe của Bộ Y tế, các cơ quan, doanh nghiệp phải có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất 1 lần/năm; 6 tháng/lần đối với các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nhưng trên thực tế cả người lao động và doanh nghiệp đều thờ ơ với việc khám bệnh nghề nghiệp.

Hải Châu
.
.
.