Việt Nam cần tăng thuế thuốc lá để giảm tác hại

Chủ Nhật, 28/05/2017, 16:22
Ngày 28-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25 đến 31-5.  Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay là “Sử dụng thuốc lá – mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia”.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mỗi năm có gần 6 triệu người tử vong trên thế giới do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong sẽ lên tới 1 tỷ người. 

Ở Việt Nam, so với năm so với năm 2007, tỷ lệ  sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên giảm từ 3,3%  xuống 2,5%; tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh cũng giảm được 18,8%; tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm 6,5%. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến  kêu gọi mọi người không hút thuốc lá

Tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) còn nhiều khó khăn vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, trong khi mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở mọi nơi là rào cản nỗ lực cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc ở nước ta.

Vì thế, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Luật PCTHTL, nhân rộng mô hình môi trường không khói thuốc; nâng cao năng lực cán bộ làm công tác PCTHTL; đánh giá hiệu quả của việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì thuốc lá để có tác dụng tốt nhất trong ngăn ngừa việc hút thuốc, đặc biệt là với giới trẻ...

Ông Lokky Wai đề nghị tăng thuế để kiểm soát thuốc lá

Ông Lokky Wai – Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết, các nước đang phát triển phải gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tổn thất do thuốc lá gây ra ở Việt Nam chiếm 1% GDP mỗi năm. Kết quả trong PCTHTL của Việt Nam có thể được cải thiện hơn nhiều bằng cách tăng thuế thuốc lá, vì đây là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất. 

Thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 40% giá bán lẻ hiện nay, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58%, và thấp hơn rất nhiều so với khuyến cáo WHO là 75%. “Khi tăng thuế thuốc lá, sẽ giảm hút thuốc, đồng thời tăng doanh thu thuế của chính phủ. “Tăng thuế thuốc lá là biện pháp “lợi cả đôi đường”: Lợi cho sức khoẻ cộng đồng và lợi cho thu thuế của chính phủ”– TS Lokky Wai nhấn mạnh.

Các nghệ sĩ giao lưu về chủ đề không khói thuốc

Theo Quỹ PCTHTL, Bệnh viện Bạch Mai được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá và sau gần 2 năm triển khai, tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800-6606 đã nhận được gần 13.600 cuộc gọi. Công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá cũng được triển khai tại 10 bệnh viện trong cả nước. 

Noo Phước Thịnh và các ca sĩ nhí biểu diễn ủng hộ mít tinh Ngày thế giới không thuốc lá

Trong 3 tháng đầu năm 2017, tại Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 171 nhà hàng, khách sạn, phạt 23 đơn vị với số tiền gần 60 triệu đồng; tại Hải Phòng, đã kiểm tra 62 cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ thuốc lá, phạt 12 đơn vị với số tiền 30 triệu đồng…

Diễu hành xe đạp tuyên truyền không hút thuốc lá

Tại lễ mít tinh, MC Phan Anh, diễn Việt Anh, Bảo Thanh, ca sĩ Nhã Phương và Noo Phước Thịnh đã cùng tham gia giao lưu và biểu diễn với chủ đề không hút thuốc lá!

Sau lễ mit tinh là sự kiện 200 sinh viên diễu hành xe đạp trên các tuyến phố và 1000 sinh viên nhảy Flashmob tại khu vực hồ Hoàn Kiến. Buổi lễ kết thúc với việc các đại biểu, các nghệ sĩ và gần 2.000 sinh viên đi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm với thông điệp kêu gọi xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.

Thanh Hằng
.
.
.