Tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế mới đạt trên 50%

Thứ Sáu, 04/08/2017, 17:53
Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV ở nước ta mới đạt trên 50%.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do một số bệnh nhân không mua bảo hiểm y tế vì sợ bị phân biệt, kỳ thị đối xử, ngại chờ đợi khi khám bảo hiểm. Một số bệnh nhân khác do kinh tế khó khăn không đủ tài chính mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Một số người do thiếu giấy tờ tùy thân hoặc thông tin trên các giấy tờ có sự khác biệt nên cũng không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế.

Được biết, đến tháng 5-2017, 82% cơ sở điều trị HIV thuộc bệnh viện và trung tâm y tế 2 chức năng đã ký được hợp đồng với cơ quan bảo hiểm y tế, trong đó có 44,4% cơ sở cung cấp dịch vụ qua bảo hiểm y tế; 9/29 trung tâm phòng chống HIV ký được hợp đồng và 5/9 trung tâm đang cung cấp dịch vụ qua bảo hiểm y tế.

Hiện có 9 tỉnh đã ký được hợp đồng với cơ quan bảo hiểm y tế về thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm HIV gồm: Bạc Liêu, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang, Thừa Thiên - Huế, Bắc Giang.

Hải Châu
.
.
.