Tiêu chảy đắp thuốc nam, bệnh nhi 3 tháng tuổi suýt mất mạng

Thứ Tư, 30/10/2019, 15:15
Thấy con bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, dù mới 3 tháng tuổi nhưng cha mẹ bé không cho con tới viện khám, tự điều trị bằng mua thuốc nam của thầy lang về cho uống và đắp. Tự ý sử dụng thuốc đã khiến trẻ khó thở, tím tái toàn thân, suy hô hấp.

Ngày 30/10, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, Trung tâm Sản Nhi của Bệnh viện đã cấp cứu và điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi bị viêm phổi, suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.

Trước đó, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc - Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi từ Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn chuyển đến trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Qua tìm hiểu từ người thân của bệnh nhi được biết, bé sinh thường, lúc sinh nặng 3,5kg, chưa được xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bệnh lý bẩm sinh. Sau sinh thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho trẻ uống và đắp thuốc nam. 

Trước khi vào viện 3 ngày trẻ ho, sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Gia đình chưa đi khám khám ở các cơ sở y tế mà đã dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân.

Bệnh nhi trong những ngày đầu nhập viện

Gia đình đưa vào Trung tâm y tế huyện Tân Sơn, sau khi khám xét, phát hiện trẻ trong tình trạng nặng đã được các bác sĩ cấp cứu và chuyển gấp đến Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên, đặc biệt không đáp ứng với thuốc vận mạch. Bệnh nhi đi vào tình trạng sốc nhiểm khuẩn – ARSD – suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam.

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Các bác sĩ tiến hành lọc máu cho bệnh nhi

Sau 12 giờ hồi sức tích cực và siêu lọc máu, bệnh nhi bắt đầu đáp ứng với các biện pháp điều trị. Sau 24 giờ lọc máu, đã giảm được liều các thuốc vận mạch, thận đã hoạt động trở lại, nước tiểu > 4ml/kg/h. Tiếp tục lọc máu với quả lọc thứ 2 và kéo dài đến 50 giờ, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện rõ rệt.

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, chụp CT scaner phổi đã hồi phục tốt, tiến hành cai cai thở máy và rút ống nội khí quản. Trẻ đã tự thở và dần không phụ thuộc oxy. Sau 24 ngày điều trị, các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi đã được ra viện.

Theo nghiên một cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, gia đình tuyệt đối không được chủ quan tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. 

Khi trẻ có dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.


Trần Hằng
.
.
.