Tôn vinh Thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình anh khi đã hiến tạng cứu sống 6 người

Thứ Tư, 28/03/2018, 18:01
Chiều 28-3, Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức trọng thể lễ tôn vinh Thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình anh, người đã hiến tạng góp phần cứu sống 6 người bệnh, trong đó có ca ghép phổi từ người chết não đầu tiên ở Việt Nam. 


Sự kiện quan trọng này có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thượng tướng Bế Xuân Trường -Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh và đại diện nhiều đơn vị trong, ngoài Quân đội.

Trung tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV 108 xúc động choa sẻ: “Khi biết chồng mình không thể qua khỏi, với suy nghĩ muốn anh ra đi thanh thản nhưng lại vẫn vẫn muốn anh góp phần cứu sống được nhiều người bệnh, vợ anh- chị Tạ Thị Kiều đã thống nhất với gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để cứu những người bệnh.

 Những giờ phút cuối cùng trước khi vĩnh biệt anh để các bác sĩ đưa anh vào phòng phẫu thuật, chị chạm khẽ vào tay chồng và thì thầm: “Em không biết việc làm của em là đúng hay sai, em không biết anh có giận em không, nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác, anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi anh vẫn thở và  đôi mắt của anh vẫn sáng để thấy được mẹ con em sống ra sao”

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh

Dường như anh cũng hiểu được suy nghĩ và tình yêu thương vô bờ bến của chị và đồng ý với quyết định đầy nhân đạo và cao cả của chị và những người thân trong gia đình. Nhờ quyết định đó, giờ đây trái tim của anh ấy đang đập trong lồng ngực anh Nguyễn Quốc Hùng, 2 lá phổi đang thở trong lồng ngực anh Trần Ngọc Hanh, hai quả thận đang sống trong cơ thể 2 người khác nhau ở hai miền Nam - Bắc, hai giác mạc của anh trong 2 đôi mắt của người khác cũng vậy, vẫn đang dõi theo cuộc sống của vợ con và gia đình anh.

 Hiện tại cả 6 người được anh cho tạng ghép đều đang dần bình phục về sức khỏe, họ đã được cứu sống một cách kỳ diệu. Hai câu chuyện của của hai con người có hoàn cảnh khác nhau, bé Hải An và Thiếu tá Hải Ninh, nhưng đều có chung một suy nghĩ và tấm lòng nhân ái, đã khiến hàng triệu trái tim lay động. Một món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời với nhiều ước nguyện và gửi gắm.”

Trung tướng Mai Hồng Bàng tặng thẻ BHYT cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh và bản cam kết sẽ tuyển dụng con của anh vào làm việc tại BV 108

Trung tướng Mai Hồng Bàng tin rằng, hành động cao đẹp này của Thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình sẽ là động lực làm lan tỏa tới hàng triệu trái tim, lan tỏa khắp cộng đồng về tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi người dân nói chung và mỗi quân nhân nói riêng đối với gia đình, đồng chí đồng đội và toàn xã hội…

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khoẻ nhân nhân" cho Thiếu tá Lê Hải Ninh và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp hiến mô bộ phận cơ thể người” cho anh và gia đình anh.

BV 108 cũng trao thẻ BHYT cho bố mẹ 2 bên và vợ, con của Thiếu tá Lê Hải Ninh, để những người thân của anh luôn được các thầy thuốc giỏi của BV chăm sóc, điều trị mỗi khi đau yếu. Đặc biệt, Trung tướng Bàng cũng trao bản cam kết sẽ tuyển dụng con của Thiếu tá Lê Hải Ninh vào làm việc tại BV 108 nếu sau này cháu đi theo ngành y ười và mong muốn làm việc tại BV.

Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ quốc phòng, Bộ KH&CN, BV 108 thăm hỏi bệnh nhân được ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não chiều 28-3

“Dẫu biết rằng những việc làm của chúng tôi đều rất nhỏ bé trước nghĩa cử cao cả của đồng chí và gia đình đồng chí, nhưng đó là tình cảm và trách nhiệm của chúng tôi đối với đồng chí và gia đình của đồng chí. Ở nơi đồng chí đã cho đi, suối nguồn sự sống của đồng chí sẽ tiếp tục được nối dài, hình ảnh và cơ thể của đồng chí sẽ vẫn mãi còn lại trong trái tim và ký ức những người ở lại.”  – Giám đốc BV 108 nghẹn ngào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Xuân Cự, bố đẻ Thiếu tá Lê Hải Ninh cho biết, gia đình vẫn chưa hết đau thương trước sự ra đi của anh, nhưng biết tin những người bệnh đã được ghép tạng của anh khỏe mạnh, gia đình thấy được động viên và tự hào.

Lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, Bộ KH&CN, Bộ Y tế đánh giá cao thành công của ca ghép phổi
tại BV 108

Cũng trong chiều 28-3, BV 108 đã đánh giá thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam. Trung tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng cho hay, từ một bệnh nhân hiến tạng, BV 108 đã hợp tác,  điều phối lấy và ghép cho 6 bệnh nhân ở hai miền Nam- Bắc: Tại BV 108 ghép 2 phổi cho 1 bệnh nhân, ghép 1 thận cho bệnh nhân khác và 1 giác mạc cho 1 bệnh nhân nữa; điều phối 1 giác mạc cho BV Mắt Trung ương ghép cho 1 bệnh nhân. BV còn điều phối cho BV Chợ Rẫy quả tim để ghép cho bệnh nhân suy tim và 1 thận ghép cho bệnh nhân suy thận.

 “Điều này thể hiện trình độ chuyên môn y học cao, sự cố gắng nỗ lực của các thầy thuốc, vai trò quan trọng của sự hợp tác trong nước và quốc tế, công tác tổ chức - điều phối chặt chẽ của BV 108, là minh chứng sinh động về kết quả hợp tác và đoàn kết quân dân y.” –Trung tướng Mai Hồng Bàng khẳng định.

Chia sẻ về kế hoạch tương lai, Trung tướng Bàng cho biết: BV 108 sẽ nghiên cứu ứng dụng và phát triển hoàn thiện tiếp các kỹ thuật ghép tim, khối tim phổi, tụy- thận, ruột, tử cung, chi thể vv... Đến năm 2025, BV sẽ triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm ghép mô, tạng hàng đầu của Việt Nam và đạt trình độ ngang tầm khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Bế Xuân Trường đánh giá cao ca ghép phổi tại BV 108 và khẳng định đây sự kiện đặc biệt, đánh dấu trình độ chuyên môn của các thầy thuốc Việt Nam, đặc biệt là các thầy thuốc trong Quân đội. Vì ghép phổi là kỹ thuật khó nhất trong chuyên ngành ghép tạng. Sự kiện này cũng trở thành kỷ lục thứ 18 trong lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định ca ghép phổi ở BV 108 là sự trưởng thành của y học Việt Nam, sự nỗ lực của các thầy thuốc Việt Nam trong việc thực hiện các kỹ thuật cao để cứu chữa người bệnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cam kết Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đồng hành cùng BV 108 để triển khai các kỹ thuật mới, phục vụ điều trị bộ đội và nhân dân.


Thanh Hằng
.
.
.