Tìm được 1 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Camphuchia liên quan BN1440

Thứ Năm, 31/12/2020, 23:03
Tối 31/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết đã tìm được trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia xuống xe tại quận Tân Phú.

Sáng cùng ngày, HCDC đã thông báo truy tìm 1 người nhập cảnh trái phép. Người này cùng với 2 người khác nhập cảnh trái phép cùng lúc với nhóm 6 người đã được cách ly y tế (trong đó có 4 trường hợp nhiễm là BN 1440, 1451, 1452, 1453).

Nhóm 3 người này đã có 1 người về Cà Mau bị phát hiện và đang được cách ly tại Cà Mau. 2 người di chuyển về TP Hồ Chí Minh. Sau đó 1 người đã đến khai báo y tế và được cách ly tại Tây Ninh. Cả 2 trường hợp trên đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-Cov-2. Người còn lại chưa khai báo, các lực lượng chức năng vẫn đang truy vết, tìm kiếm. Theo điều tra bước đầu, người này được xe đưa về quận Tân Phú. Đến tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã truy tìm được người này.

Nhân viên y tế cùng ngành chức năng tích cực truy tìm những trường hợp nhập cảnh trái phép

HCDC cho biết, trong thời gian gần đây, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm COVID-19 là người nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Thành phố cũng vừa mới phát hiện 5 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc tại Thủ Đức. Hiện đã tạm thời khoanh vùng các trường hợp liên quan với BN 1451, 1453.

5 trường hợp nhập cảnh trái phép tại Thủ Đức cũng đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, mối lo vẫn còn đó. Đây có thể là các trường hợp chúng ta phát hiện được và biết đâu trong cộng đồng vẫn còn những trường hợp chưa bị phát hiện.

HCDC kêu gọi những người nhập cảnh trái phép hãy mạnh dạn khai báo y tế để được giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc không khai báo y tế, cách ly y tế theo quy định của các bạn có thể mang đến những nguy cơ rất lớn cho cộng đồng nếu không may các bạn nhiễm COVID-19. Đà Nẵng là một minh chứng cho sự nguy hiểm nếu dịch bệnh lây lan trong cộng đồng mà không phát hiện được nguồn lây. Và nếu điều này xảy ra tại TP Hồ Chí Minh - nơi đông dân nhất nước, là đầu tàu kinh tế thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Chúng ta đang sắp kết thúc 1 năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch nên rất cần sự đồng lòng của toàn dân tộc để kiểm soát được dịch bệnh, từ đó duy trì sự phát triển kinh tế. Một lần nữa, HCDC kêu gọi người nhập cảnh trái phép hãy vì sự an toàn cho cộng đồng, cho đất nước hãy thực hiện khai báo y tế để được giám sát y tế theo quy định. Đây cũng là trách nhiệm của chính bạn với đất nước mình.

 


Nguyễn Cảnh
.
.
.