Xuất hiện dịch bệnh rubella:

Tiêm vaccin phòng bệnh vẫn quan trọng nhất

Thứ Tư, 28/01/2015, 10:16
Mấy ngày qua, tại Công ty WANEK (khu công nghiệp Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã xuất hiện 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella, trong đó đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với rubella.

Điều này làm dấy lên lo ngại về dịch rubella sẽ lan rộng, trong khi chiến dịch tiêm phòng vaccin sởi - rubella đang triển khai và chưa kết thúc, mà thời tiết đông - xuân hiện nay đang là điều kiện cho bệnh này phát triển.

Ngày 27/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chính thức có thông tin về việc này. Theo đó, các trường hợp mắc rubella ở Công ty WANEK có độ tuổi từ 18 đến 25, không nằm trong chiến dịch tiêm vaccin sởi - rubella của Bộ Y tế và cũng chưa được tiêm vaccin phòng bệnh rubella. Ngay sau khi ổ dịch rubella xảy ra, Viện Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo quyết liệt việc điều tra xác minh ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Bệnh rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông - xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người.

Người lớn cũng cần tiêm phòng rubella.

Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, nhóm người có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai do nhiễm rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển…, và có thể tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh.

Để phòng bệnh rubella, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân đặc biệt quan tâm thực hiện tốt việc phòng bệnh đặc hiệu bằng tiêm vaccin rubella đơn giá hoặc phối hợp vaccin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella đầy đủ và đúng lịch; phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm. Bệnh rubella rất dễ lây, vì thế, cần hạn chế tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh.

Mọi người nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hằng ngày, giữ gìn nhà ở thông thoáng, sạch sẽ. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.