Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh:

Thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống

Thứ Tư, 25/07/2018, 07:50
Ngày 24-7, Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) đã họp báo thông tin về “ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống” giúp người bệnh khỏi hẳn xơ gan, ung thư gan và có khả năng khỏi hẳn viêm gan B.



Ngày 16-6, Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống. Đây là thành quả từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài của BV ĐHYD và sự hỗ trợ đến từ các chuyên gia BV ASAN Hàn Quốc.

Người nhận gan là anh Trần Văn Vách (50 tuổi). Anh Vách mắc nhiều bệnh lý về gan như viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn. Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng. 

Đại diện đội ngũ bác sĩ thực hiện ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống của Bệnh viện ASAN Hàn Quốc và Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Nếu không được thay lá gan mới, thời gian của anh Vách chỉ còn 6 tháng đến 1 năm. Vì vậy TS, BS Trần Công Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy BV ĐHYD đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để dành lại cơ hội sống. May mắn là kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim Hường (SN 1985) - vợ anh Vách là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh.

Ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ Bệnh viện ASAN Hàn Quốc đã cùng các bác sĩ BV ĐHYD tiến hành ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh Vách – chị Hường. Sau 8 giờ làm việc căng thẳng, với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, ca phẫu thuật đã kết thúc. 

Một phần lá gan của chị Hường (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh Vách. Tình trạng của hai vợ chồng sau ca phẫu thuật khá ổn định.

Sau một tuần, chị Hường đã xuất viện với sức khỏe phục hồi. Riêng anh Vách được chăm sóc trong phòng Hồi sức sau ghép. Sau 7 ngày chăm sóc đặc biệt, anh Vách được chuyển lên phòng nội trú Khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy khi tình trạng đã ổn định. Một tháng sau ca phẫu thuật, anh Vách đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

PGS, TS, BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc BV ĐHYD cho biết: “Ghép tạng từ lâu đã trở thành định hướng phát triển chuyên môn của BV ĐHYD. Tiếp nối thành công ban đầu, BV tiếp tục thực hiện một số ca ghép gan trong thời gian tới, mang lại cơ hội chữa trị cho nhiều người bệnh hơn nữa”.

TS, BS Trần Công Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy BV ĐHYD cho biết: “Vì gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và đảm bảo sức khỏe chị Hường không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan. Về phía anh Vách, phần gan ghép đã được cơ thể người bệnh dung nạp tốt. Nó sẽ giúp anh Vách tiếp tục sống lâu dài. Hiện tại sức khỏe anh Vách đã ổn định và xuất viện. Anh sẽ tái khám thường xuyên trong một năm đầu sau ghép”.

TS, BS Trần Công Duy Long cho biết thêm,  chi phí của ca ghép gan tại BV ước tính chỉ bằng 1/5 chi phí phải trả khi ra nước ngoài thực hiện phẫu thuật.

Được biết, BV ĐHYD là một đơn vị có uy tín cao trong việc chữa trị các bệnh lý về Gan - Mật - Tụy với hơn 1.000 trường hợp ung thư gan đang theo dõi điều trị mỗi năm..

Út Niê
.
.
.