Khẩn trương làm rõ vụ thực phẩm nhiễm ấu trùng sán lợn

Thứ Hai, 18/03/2019, 19:58
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an làm rõ vụ thực phẩm nhiễm ấu trùng sán lợn tại Bắc Ninh; các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh tích cực vào cuộc để trong thời gian sớm nhất đưa ra kết luận nguyên nhân lây nhiễm sán..., là thông tin khiến hàng nghìn phụ huynh, học sinh Bắc Ninh quan tâm.

Ngày 18-3, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm sán cho trẻ mầm non ở 2 trường, chi phí xét nghiệm sẽ do UBND tỉnh Bắc Ninh chi trả. Đối với trẻ nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, ngày 18-3 vẫn có gần 1.000 trẻ nhiều lứa tuổi ở Thuận Thành lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương xét nghiệm sán.

Sở Y tế Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm cho các cháu mầm non huyện Thuận Thành sáng 18-3.

Chiều 18-3, trao đổi với phóng viên Báo CAND, TS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương cho biết, hôm nay có 726 trẻ ở rải rác một số xã của huyện Thuận Thành tới Viện xét nghiệm. Các mẫu xét nghiệm lấy tại Bắc Ninh trong hôm nay cũng đang trên đường vận chuyển về Viện để chạy kết quả. Các bác sĩ Khoa xét nghiệm làm việc hết công suất, nhưng do mẫu xét nghiệm nhiều nên chưa thể có kết quả trong ngày, mà phải 2 ngày sau mới có. 

Cuối giờ chiều 18-3, Ths.BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, trong ngày 18-3 có 244 trẻ ở huyện Thuận Thành tới xét nghiệm. Bệnh viện làm thêm giờ, cố gắng chạy kết quả và sẽ thông báo một cách sớm nhất.

Chiều 18-3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương. Để chủ động phòng, chống bệnh này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cử ngay đoàn công tác về Bắc Ninh và các tỉnh có phát hiện để chỉ đạo phòng, chống bệnh, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về ATTP, nhất là các cơ sở có bếp ăn cho học sinh và vệ sinh trường học; tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể. Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại Bắc Ninh.

Ngày 18-3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trước nhu cầu khám xác định bệnh ấu trùng sán lợn tăng vọt, trong đó chủ yếu là từ các gia đình ở Bắc Ninh, các bác sĩ đã và đang tích cực khám, chẩn đoán phát hiện các triệu chứng, đánh giá các nguyên nhân, các yếu tố dịch tễ, tiền sử sử dụng các loại thức ăn bị ô nhiễm, làm xét nghiệm và tiến hành các phân tích để có chẩn đoán.

Điều khiến người dân Thuận Thành và dư luận quan tâm hiện nay là nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ em nhiễm sán lợn là do đâu. Dự kiến hôm nay Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương sẽ cử đoàn chuyên gia về Thuận Thành điều tra dịch tễ học. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Quang Thiều chưa thực hiện được vì ngoài các cháu đến xét nghiệm đông, bệnh viện cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học để có đánh giá và thông tin cẩn trọng, đưa ra kết luận chính xác nhất.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, để tìm ra nguyên nhân trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, việc chẩn đoán hiện tại có đang mắc bệnh ấu trùng sán lợn hay không cần dựa vào nhiều yếu tố, vì xét nghiệm ELISA kháng thể dương tính có thể do đã bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác nguồn lây truyền, đường lây cần có các điều tra, đánh giá dịch tế cẩn thận, rõ ràng, chính xác đảm bảo khách quan dựa trên các bằng chứng khoa học.

Với sự chỉ đạo của Thủ tướng, hy vọng sự vào cuộc của Bộ Công an, ngành Y tế, việc tìm ra nguyên nhân lây bệnh sẽ sớm có kết quả.

Chiều 18-3, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã thông tin xung quanh sự việc nhiều trẻ em ở Thuận Thành dương tính với sán lợn. 

Ông Chiến cho biết hiện nay tỉnh đã giao cho Cơ quan Công an, Ban ATTP cùng các cơ quan liên quan làm việc với thái độ nhanh nhất, trung thực, khách quan trên cơ sở không bao che, sớm có kết quả thông báo cho người dân. 

Theo ông Chiến, mức nhiễm dương tính sán ở các đối tượng đã đi xét nghiệm thuộc huyện Thuận Thành vẫn nằm trong khoảng bình quân chung của người dân Việt Nam, không có gì đột biến nên người dân hãy bình tĩnh, không quá hoang mang.




Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Liên quan đến vụ việc hàng trăm học sinh tại trường mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn do nghi vấn ăn phải nguồn thực phẩm không đảm bảo, chiều ngày 18-3, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết đang gấp rút chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng trấn an phụ huynh hãy bình tĩnh chờ kết quả chính thức từ cơ quan Công an.

Cùng ngày, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Ngô Văn Liên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh nhưng đều không nhận được câu trả lời. 

Trước đó, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mây, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) cho biết: Tất cả thực phẩm nhà trường đều lấy từ cùng một đơn vị là Công ty TNHH Hương Thành. Tất cả giáo viên, kể cả hiệu trưởng, hiệu phó cũng ăn các thực phẩm được nhập đó, chỉ khác là nấu riêng ra. Cái ngày mà phụ huynh chia sẻ clip thịt lợn có sán đúng vào ngày trực của bà và bản thân bà cũng có ăn; chứ hoàn toàn không có chuyện lấy cho giáo viên và học sinh 2 phần thực phẩm khác nhau.

“Bản thân tôi cũng chưa đi xét nghiệm gì cả nên cũng chưa biết kết quả thế nào. Hiện Công ty TNHH Hương Thành, đơn vị cung ứng thực phẩm cho nhà trường từ trước nay đã bị tạm dừng để cơ quan chức năng điều tra. Nhà trường cũng đang chuẩn bị làm việc với đơn vị mới. Hướng mới của nhà trường là thời gian tới cho phụ huynh tham gia vào cùng giám sát các khâu trong bữa ăn tại trường”-bà Mây cho biết.

 Cũng theo bà Mây, trong ngày 18-3, đã có khoảng hơn 200 phụ huynh đưa con đến trường để làm xét nghiệm. 

Hùng Quân


Trần Hằng
.
.
.