Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo công tác xử lý sự cố 3 sản phụ tai biến

Thứ Sáu, 22/11/2019, 07:13
Báo CAND đã thông tin về 3 vụ tai biến sản khoa liên tiếp xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng nghi do chất lượng thuốc gây tê tủy sống, trưa 21-11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã vào Đà Nẵng để tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo công tác xử lý.


Ngay khi xuống sân bay, đoàn đã cùng lãnh đạo Sở Y tế TP đến viếng và thắp hương tại nhà của 2 sản phụ tử vong do sự cố sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng là chị V.T.N.S. (33 tuổi, ở quận Cẩm Lệ) và chị L.H.P.T (32 tuổi, ở quận Hải Châu).

Tiếp đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và đoàn công tác Bộ Y tế cũng đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để thăm và kiểm tra, đánh giá bệnh trạng của chị N.T.H, người duy nhất còn sống trong 3 sản phụ bị tai biến sản khoa. Chị H đang được các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc nỗ lực điều trị với thuốc và các thiết bị y tế hiện đại nhất. Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bệnh nhân H đang dần hồi tỉnh và đã qua cơn nguy kịch.

Nói về 3 sự cố sản khoa nghiêm trọng vừa xảy ra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, để xác định chính xác nguyên nhân cần phân tích nhiều yếu tố, trong đó có xem xét về chất lượng thuốc, quy trình và phản ứng sau tai biến.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi thông tin với báo chí tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện tại Bộ Y tế chưa có khuyến cáo chính thức về thuốc gây tê Bupivacaine. “Có một số yếu tố nghi ngờ tai biến sản khoa do thuốc gây tê, nhưng hiện tại vẫn chưa thể kết luận. Hiện 120 ống thuốc Bupivacaine chưa sử dụng tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã được niêm phong và gửi mẫu cho Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc. Trung tâm này sẽ kiểm tra, đánh giá và sẽ có khuyến cáo phù hợp.

Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo sớm lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân các vụ tai biến này”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thuốc gây tê Bupivacaine hiện đang được nhiều cơ sở y tế trên cả nước sử dụng với số lượng lớn. Các bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Sản C… đều sử dụng loại thuốc này với số lượng lớn vẫn rất tốt. Nếu muốn quy kết do thuốc thì phải chờ kết luận chính thức.

Lãnh đạo Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC I tại Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã phân phối 12.590 ống thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy thuộc lô 01DB0619 cho hàng loạt bệnh viện và cơ sở y tế lớn nhỏ trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ ngày 26-9 đến 14-11-2019. Và các liều thuốc gây tê tủy sống bị nghi liên quan đến 3 vụ tai biến sản khoa phụ tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng cũng nằm trong lô thuốc này...

Liên quan đến vụ việc, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng đã yêu cầu đơn vị cung ứng cung cấp chất chuẩn. Dựa vào chất chuẩn mới đánh giá được có tạp chất hay không. Nhưng để có kết quả phân tích cần mất rất nhiều thời gian, lên đến khoảng 1,5 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, khi dùng thuốc mà xảy ra phản ứng trong đó nặng nhất là phản vệ, sau đó tới ngộ độc thuốc và thuốc không an toàn, cách sử dụng thuốc không đúng kỹ thuật. “Nếu muốn kết luận phải phân tích hồ sơ, có hội đồng chuyên môn phân tích hồ sơ bệnh án. Chúng tôi sẽ về tổng hợp các tài liệu và đưa ra phản ứng kịp thời nhất”, Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang làm việc với Thanh tra Sở Y tế TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc nhập khẩu, cung ứng và sử dụng thuốc. Công an TP cũng vận động, đề nghị khám nghiệm tử thi đối với sản phụ V.T.N.S (32 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân tử vong, nhưng gia đình chị S chưa đồng ý.

“Dù là sự cố xảy ra do chất lượng thuốc hay do lỗi về quy trình, cũng cần tạm dừng sử dụng loại thuốc này trong thời gian làm rõ nguyên nhân các vụ tai biến để ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra”, đại diện lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đề nghị.

Ngày 21-11, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi đã có báo cáo về các sự cố do thuốc Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy do Ban Lan sản xuất gây ra. Ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết, qua quá trình sử dụng thực tế lâm sàng thuốc Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy do Ba Lan sản xuất, Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng trên người bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi, có những phản ứng với các biểu hiện như: mạch nhanh, tụt huyết áp kéo dài, hiệu quả giảm đau không tốt, độ giản cơ không tốt.

Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người sử dụng và đủ thuốc kịp thời trong điều trị, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến chỉ đạo trong việc sử dụng thuốc trên.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo các đơn vị có sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy của Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC1 cung cấp chuyển sang dùng thuốc khác hoặc gây mê, chờ chỉ đạo tiếp theo. (Hà Vy)
Thân Lai
.
.
.