Thông báo dịch bệnh truyền nhiễm qua nhận diện giọng nói

Thứ Hai, 12/11/2018, 19:23
Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa phối hợp với tổ chức InTEDD và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tổ chức kích hoạt đường dây nóng miễn phí (18009014) thông báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng bằng hệ thống nhận diện giọng nói. Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thí điểm triển khai phần mềm này.

Đường dây nóng này được vận hành bởi một trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này sẽ tự động chuyển thông tin cuộc gọi thành dạng văn bản và chuyển đến cơ sở y tế dự phòng nơi xảy ra bệnh, dịch bệnh theo phân quyền tiếp nhận, xử lý thông tin của hệ thống. Hệ thống AI cũng sẽ tự động thống kê các dữ liệu như: Số lượng ca mắc, triệu chứng bệnh, địa điểm, thời gian phát sinh bệnh, số trường hợp mắc, tử vong... để chuyển đến các cơ sở y tế dự phòng nơi xảy ra dịch bệnh giúp cán bộ y tế chủ động giám sát và xử lý. Phần mềm sẽ nhận biết được những số liệu bất thường về dịch bệnh để cảnh báo sớm dịch bệnh.

Đặc biệt, một ưu điểm rất lớn của công nghệ này so với đường dây nóng sử dụng nhân lực trực tiếp lâu nay là nó có thể đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng lưu lượng cao. Cùng với đó, toàn bộ thông tin người dân cung cấp cũng sẽ được hệ thống và lưu trữ, giúp các cán bộ y tế có thể sớm khoanh vùng các địa phương có khả năng xảy ra dịch bệnh và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Đường dây nóng được tiến hành thí điểm triển khai 1 năm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trước khi đưa vào hoạt động chính thức trên cả nước. 

V.Huy – Phú Lương
.
.
.