Thoát khỏi nỗi ám ảnh bị "đột tử" nhờ được trị đúng bệnh

Thứ Hai, 03/09/2018, 17:05

10 năm nay, ông Nguyễn T.T chỉ quanh quẩn ở nhà vì sợ bị đột tử bất ngờ khi cơn loạn nhịp tim không kiểm soát xuất hiện. Thật may mắn khi trong tháng 8 vừa qua, bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy tìm được "khiếm khuyết" của bệnh tim bẩm sinh và xử lý triệt để căn bệnh.


Chia sẻ vào chiều 3-9, bác sĩ CK II Nguyễn Tri Thức-Phó GĐ Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Điều trị Rối loạn nhịp (BV) Chợ Rẫy vui mừng nói: Bệnh nhân T.T - 67 tuổi được chẩn đoán lúc đầu là có tình trạng "nhịp tim nhanh phức tạp và hiếm gặp". Ông T.T cũng đã từng bị đột tử nhưng được cứu sống cách đây 10 năm. Tuy nhiên, dù đã đi nhiều BV điều trị nhưng ông vẫn không hết bệnh. 

Từ đó đến nay, bệnh nhân thường hay lên những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần, gây mệt, khó thở và gây cản trở rất nhiều trong cuộc sống. Sau đó ông lại được chẩn đoán là "hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất" và được chỉ định "cắt đốt điện sinh lý" 2 lần tại một BV lớn ở TP Hồ Chí Minh và có 1 lần được thực hiện bởi chuyên gia rối loạn nhịp người Pháp nhưng vẫn không thành công. 

Bệnh nhân vẫn thường bị lên cơn tim đập nhanh nhiều lần tới mức ông không dám đi đâu xa, chỉ ở nhà suốt ngày đợi thấy xuất hiện cơn rối loạn nhịp ấy là chạy ngay vào BV cấp cứu.

Ông Nguyễn T.T và bác sĩ Trần Lê Uyên Phương, khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy là người trực tiếp điều trị cho ông.

Khi tìm tới BV Chợ Rẫy ông T.T được các bác sĩ tại đây hội chẩn và quyết định phương pháp "cắt đốt điện sinh lý" vẫn được đặt ra một lần nữa. Trong vòng 2 giờ, các bác sĩ đã thực hiện thành công phương pháp này cho ông. 

Song ở lần điều trị cùng một phương pháp này, ê kíp đã phát hiện được một đường dẫn truyền phụ nằm ở thành bên thất phải, một dạng bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp và khó điều trị. Nhờ được tìm "đúng chỗ" mà phương pháp cắt đốt mới thành công triệt để.

Cũng trong dịp ngày lễ 2-9, ông T.T vui mừng khôn xiết khi được hưởng một tâm trạng thoải mái, khoẻ khoắn. Ông đã có thể ra khỏi nhà, trở về chiến khu D - Tây Ninh – để thăm lại nơi ông và các đồng đội đã cùng sống, chiến đấu năm xưa, để được tới thắp những nén hương tưởng nhớ cho những đồng đội thân thương đã ngã xuống vì nền Độc lập của dân tộc.

Theo bác sĩ Thức, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp. Tỉ lệ từ 1-3 người/ 1000 dân, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ. 

Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn, không đau, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần. Hiện nay, khoa Điều trị Rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy đã tiến hành thường quy các thủ thuật này với tỉ lệ thành công cao.

H.Nga
.
.
.