Thêm một bệnh viện tuyến tỉnh phẫu thuật tim mạch

Chủ Nhật, 06/03/2016, 17:55
Ngày 6-3 thêm một bệnh viện (BV) nữa ở tuyến tỉnh đã chính thức thực hiện được phẫu thuật tim mạch – một trong những kỹ thuật khó của ngành y tế. Đó là Bệnh viện Đa khoa (ĐK) tỉnh Vĩnh Phúc với sự chuyển giao công nghệ của BV Tim Hà Nội.

Để chuẩn bị cho công tác phẫu thuật tim mạch, từ năm 2009, BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa đi đào tạo nhiều kíp bác sĩ các chuyên ngành gân mê, phẫu thuật, và mua sắc trang thiết bị hiện đại.

Các bác sĩ BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật tim mạch can thiệp cho bệnh nhân.

Đến nay nhân lực cho tim mạch của BVĐK Vĩnh Phúc đã có 2 kíp can thiệp mạch vành, 2 kíp can thiệp mạch ngoại vi, 1 kíp can thiệp mạch máu não cùng Phòng khám được trang bị đầy đủ các máy siêu âm tim mạch người lớn và tim nhi; máy CT 64 dãy 128 lát, 1 máy C-arm, và nhiều thiết bị hiện đại khác.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia của BV Tim Hà Nội đã “cầm tay chỉ việc” chuyển giao các kỹ thuật cần thiết cho BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc và phối hợp  thành lập Phòng khám tim mạch.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật tim mạch tại địa phương.

Đây cũng là chiến lược học tập và đào tạo nguồn nhân lực về tim mạch cho BVĐK Vĩnh Phúc một cách hữu hiệu và chắc chắn để tiến tới thực hiện các kỹ thuật cao hơn, phức tạp hơn - Bác sỹ Lê Hồng Trung, Giám đốc BVĐK Vĩnh Phúc chia sẻ.

Từ nền tảng này, BVĐK Vĩnh Phúc đang hoàn thiện phòng can thiệp tim mạch đủ tiêu chuẩn và tiến tới đơn nguyên phẫu thuật lồng ngực, phòng phẫu thuật tim hở, hướng đến thành lập Trung tâm tim mạch với các lĩnh vực chuyên môn: Nội tim mạch, tim mạch can thiệp, ngoại tim mạch- lồng ngực, thăm dò chức năng... Phòng khám tim mạch đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Vĩnh Phúc được hưởng lợi từ nguồn nhân lực chất lượng cao ngay tại tỉnh.

Đón tiếp bệnh nhân đến khám tim mạch chu đáo.

Ngay trong sáng 6-3, cùng với việc ra mắt Phòng khám tim mạch, các bác sĩ BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp phẫu thuật tim mạch can thiệp cho 2 bệnh nhân, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội và các bác sĩ BV Tim Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho  bệnh nhân và từ nay, sẽ tự thực hiện được nhiều kỹ thuật tim mạch trước kia đều phải chuyển tuyến trên.

Ngoài BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc, BV Tim Hà Nội đang chuyển giao kĩ thuật cho hệ thống tim mạch với 5 BV cấp tỉnh: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Sản Nhi Nghệ An, Hà Tĩnh và Điện Biên cũng như hỗ trợ, đào tạo về nhân lực chuyên ngành tim mạch cho 32 tỉnh thành trong cả nước.

Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho biết: Việc BV tim Hà Nội chuyển giao cho BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc những kỹ thuật can thiệp tim mạch là hiện thực hóa Đề án BV vệ tinh, với việc đưa các chuyên gia tim mạch chuyển giao kỹ thuật hiện đại phục vụ nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ngay tại địa phương, giúp giảm chuyển tuyến các bệnh nhân tim mạch. Đây là một trong những cách làm linh hoạt để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thanh Hằng
.
.
.