Thêm 580.000 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca về tới Việt Nam

Thứ Sáu, 09/07/2021, 11:48
Sáng nay 9/7, 580.000 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để hỗ trợ khẩn cấp cho đợt dịch bùng phát thứ tư tại Việt Nam. 

Đây là lần giao vaccine thứ ba trong hợp đồng của Hệ thống tiêm chủng VNVC đặt mua trước 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford. Thỏa thuận được ký kết vào tháng 11/2020 giữa AstraZeneca Việt Nam, Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC).  

Tính đến nay, đã có hơn 5,7 triệu liều vaccine AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước, Cơ chế COVAX và viện trợ song phương giữa chính phủ các nước, trong đó có gần 1 triệu liều từ hợp đồng của VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Đây là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế.

 Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 8/7, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm khoảng 3,9 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca, góp phần bảo vệ các lực lượng tuyến đầu và các nhóm ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Vaccine được bảo quản trong kho của VNVC.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi cho biết: “Được đồng hành cùng ngành y tế Việt Nam trong 27 năm qua, AstraZeneca rất vinh dự khi vaccine COVID-19 của chúng tôi đang góp phần vào chiến lược tiêm chủng hiệu quả và an toàn của Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để cung cấp thêm hàng triệu liều vaccne cho Việt Nam trong những tháng tới nhằm hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mở lại biên giới và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế”.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam VNVC chia sẻ: “580.000 liều vaccine này sẽ tiếp tục được VNVC chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế, để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là các vùng dịch hiện nay. Mặc dù VNVC đã xác nhận hợp đồng chuyển giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine mà VNVC đã đặt mua rất sớm của AstraZeneca cho Bộ Y tê, nhưng VNVC vẫn sẽ cam kết trách nhiệm trong việc đồng hành với quá trình tiếp nhận vaccine từ AstraZeneca và chuyển giao cho Bộ Y tế nhanh và đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất”.

Có khoảng 3,8 triệu người đã tiêm phòng vaccine Astrazeneca.

Ngoài 30 triệu liều cung ứng qua hợp đồng đặt mua trước của VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế, một số lượng lớn vaccine COVID-19 của AstraZeneca sẽ tiếp tục được cung cấp cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX. Cho đến nay, 100% lượng vaccine COVID-19 cung ứng qua COVAX trong nước, và 90% cung ứng qua COVAX toàn cầu, là đến từ AstraZeneca và các đối tác.


Trần Hằng
.
.
.