Thay khớp háng thành công cho cụ ông gần trăm tuổi

Thứ Năm, 08/08/2019, 09:45
Gãy xương khớp háng ở người cao tuổi không những phẫu thuật được mà ngay cả khi bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng vẫn có cơ hội phẫu thuật thành công.

Ngày 8-8, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình vừa phẫu thuật thành công thay khớp háng cho cụ ông 98 tuổi gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái do tai nạn sinh hoạt và có bệnh lý tim mạch nặng đi kèm. 

Theo đó, cụ ông Trần Văn Mười (98 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), được đưa đến BVĐKTƯ Cần Thơ lúc 19h45 ngày 4-8 do bị ngã, đau khớp háng trái nhiều. 

Các bác sĩ đang phẫu thuật thay khớp háng cho cụ Mười. 

Qua thăm khám, các BS chẩn đoán cụ Mười bị gãy phức tạp liên mấu chuyển xương đùi trái có bệnh lý phối hợp hẹp van động mạch chủ, thiếu máu cơ tim, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi… chỉ định phẫu thuật. 

Tuy nhiên do bệnh nhân lớn tuổi có bệnh lý tim mạch nặng nên bệnh viện thực hiện hội chẩn nhiều chuyên khoa, như: chấn thương chỉnh hình, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức… Sau hội chẩn gia đình cụ Mười đồng ý phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật gồm các chuyên khoa đã tiến hành phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho bệnh nhân. 

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, đã rút nội khí quản. Sáng 8-8 cụ Mười tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ vùng đùi trái khô, không đau, cử động 2 chân tốt, bàn chân trái hồng ấm.

Theo BSCK2 Huỳnh Thống Em, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình BVĐKTƯ Cần Thơ, hệ thống xương khớp của người lớn tuổi (trên 70 tuổi) rất yếu, giòn nên nhiều người dù té rất nhẹ vẫn bị gãy xương khớp háng. Đa số người bệnh bị tai nạn do té trong nhà tắm, khi đi lại trong nhà, đặc biệt là những nhà có nền gạch trơn rất nguy hiểm cho người lớn tuổi. 

Sau khi được phẫu thuật, sức khỏe của cụ Mười đã ổn định. 

“Có người quan niệm với người trên 80 tuổi không nên mổ vì mổ sẽ chết nên thân nhân cứ để người bệnh ở nhà điều trị bằng cách đắp lá cây, bó thuốc nam vào vùng bị đau. Bó mãi người bệnh không hết đau và phải nằm một chỗ không đi được, dẫn đến bị nhiễm trùng chỗ đắp, loét vùng tì đè, viêm phổi do nằm lâu ngày. Khi đến bệnh viện điều trị thì đã muộn”, BS EM cho biết.  

Trước thực tế nhiều người lớn tuổi bị gãy khớp háng, nếu không mổ không vận động được sẽ bị lở loét vùng cùng cụt, viêm phổi do ứ đọng, nằm lâu, nhiễm trùng đường tiểu nên  bệnh viện quyết tâm phải mổ cho các bệnh nhân cao tuổi. 

Văn Đức
.
.
.