Thay đĩa đệm nhân tạo cột sống: Hy vọng của nhiều ‘quý ông’

Thứ Ba, 22/12/2015, 21:56
Sau 4 ngày được phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng, đến ngày 22-12, bệnh nhân N.T.H (hơn 40 tuổi, ở Ninh Bình) đã đi lại được. Đây là bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Việt Nam trực tiếp tiến hành phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống và đã hoàn toàn thành công.

Đứng dậy đón chúng tôi với một nụ cười thoải mái, chị N.T.H. không giấu được niềm vui khi từ đây, cuộc sống của chị đã được cải thiện đáng kể, sau hàng chục năm bị đau cột sống không khỏi.

Bệnh ngày càng nặng khiến chị không thể đi lại được. Sau khi đã điều trị ở nhiều bệnh viện mà bệnh tình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, cuối tháng 11-2015, chị đến Bệnh viện Việt Đức và được các bác sĩ thăm khám, hội chẩn, chỉ định mổ thay đĩa đệm cột sống vì đĩa đệm đã hỏng hoàn toàn.


Ngày 18-12, ca phẫu thuật đã được tiến hành do GS.TS Nguyễn Văn Thạch, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống (BV Việt Đức), Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, trực tiếp thực hiện. Sau 1 tiếng 30 phút, việc thay đĩa đệm cho bệnh nhân đã được hoàn tất.

GS.TS Nguyễn Văn Thạch chia sẻ: Thay đĩa đệm cột sống thắt lưng là một kỹ thuật khó và phức tạp. Nhưng là BV ngoại khoa đầu ngành cùng với các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam, nên sự phối hợp trong thực hiện ca phẫu thuật đã được tiến hành rất nhịp nhàng.

Dĩ nhiên, để phẫu thuật thành công, đòi hỏi trình độ của phẫu thuật phải điêu luyện, để đặt đĩa đệm thật cân bằng, vì chỉ cần sai vị trí một li cũng có thể gây nên những hậu quả khôn lường cho người bệnh, như liệt 2 chi dưới. Vì thế, PGS.TS Nguyễn Văn Thạch là chuyên gia cột sống hàng đầu Việt Nam hiện nay, lại được chuyên gia cột sống hàng đầu của Pháp trực tiếp chuyển giao kỹ thuật tại Pháp, đã đảm nhiệm ca mổ này.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch và bệnh nhân N.T.H. sau 4 ngày phẫu thuật thành công.

Thành công của kỹ thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng ở Bệnh viện Việt Đức mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân đau cột sống, gây nhiều đau đớn, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Năm 2013 Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ca thay đĩa đệm cột sống thắt lưng đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức nhưng với sự hỗ trợ tại chỗ của chuyên gia phẫu thuật cột sống người Pháp.

Còn lần này, hoàn toàn do các bác sĩ ở Việt Nam thực hiện. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, tỉ lệ người bị đau lưng, đau cột sống ở Việt Nam khá lớn do số người bị thoái hóa cột sống rất nhiều. Bởi vậy, nhu cầu thay đĩa đệm nhân tạo ở Việt Nam khá lớn. Đặc biệt, tong số những người bị bệnh, có nhiều người mới ở tuổi thanh niên, trung niên và bệnh đau cột sống thắt lưng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình, nhất là với nam giới.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cho biết, từng có những bệnh nhân nam giới đến gặp ông xin được chữa trị sau khi khám và điều trị tại khoa nam học. Lý do là không thể lấy được vợ vì toàn bị người yêu … bỏ vì không có “khả năng đàn ông”. Lâu nay bệnh này chỉ điều trị nội khoa, còn phương pháp điều trị bằng sóng cao tần thì cũng không có tác dụng với nhiều trường hợp. Vì thế, mổ thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng sẽ là “chìa khóa” để hỗ trợ cho việc chữa bệnh “khó nói” ở nam giới.

Việc phẫu thuật thành công thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng giúp nhiều người bệnh được hy vọng chữa trị bằng kỹ thuật cao, mà không phải ra nước ngoài.

Đặc biệt, chi phí cho một ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng ở BV Việt Đức chỉ khoảng 50 triệu, rẻ hơn nhiều so với ở nước ngoài, khi chi phí đắt gấp gần chục lần.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cũng cho biết trang thiết bị máy móc của Bệnh viện Việt Đức phục vụ cho phẫu thuật cột sống khá hiện đại. Cho đến nay, Việt Nam là nước thứ 2 ở châu Á (sau Nhật) thực hiện phẫu thuật cột sống bằng robot.

Thanh Hằng
.
.
.