Thai phụ có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B từ 10 - 20%

Thứ Sáu, 29/05/2015, 18:20
Đây là yếu tố quan trọng gây nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em qua lây truyền mẹ con trong quá trình chuyển dạ đẻ…

Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, kết quả nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một nhóm dân cư từ 8 - 25% đối với virus viêm gan B và khoảng 2,5 - 4,1% với virus viêm gan C, đồng thời cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus viêm gan A, D, E trong số các bệnh nhân viêm gan nhập viện.

Tình hình nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 - 20%. 

Trong số những người hiến máu lần đầu ở tuổi 18 - 60 tuổi, tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15 - 25%.

Tình hình nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 - 20%. Đây là yếu tố quan trọng gây nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em qua lây truyền mẹ con trong quá trình chuyển dạ đẻ; cũng là nguyên nhân chính gây viêm gan mạn tính ở trẻ em.

Được biết, bệnh viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm do nhiều chủng virus viêm gan gây nên, trong đó bệnh viêm gan virus B và viêm gan virus C thường tiến triển thành các thể nặng như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan và dẫn đến tử vong. Bệnh viêm gan virus B có thể phòng ngừa được nếu sử dụng vaccine sớm và đúng qui định.

Vaccine viêm gan B được bắt đầu đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997 tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Từ năm 2003, vaccine này được triển khai trên toàn quốc cho trẻ dưới 1 tuổi với tỷ lệ bao phủ đạt trên 90%. Việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu được bắt đầu triển khai từ năm 2006.

Tỷ lệ này mặc dù đã đạt tới 74% vào năm 2012 nhưng đã giảm xuống còn 56% vào năm 2013 do tâm lý của cha mẹ cũng như cán bộ y tế lo sợ về tai biến của vaccine mặc dù tai biến xảy ra trong năm 2013 không thực sự liên quan đến vaccine...

Hải Châu
.
.
.