Tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh 11.669 tại Bình Dương

Thứ Năm, 17/06/2021, 14:00
Sáng 17/6, UBND TP Biên Hòa đã họp khẩn với với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai liên quan đến ca bệnh 11.669 ngụ tại tỉnh Bình Dương khi người này đến siêu thị Big C Đồng Nai...


Ca bệnh 11.669 là ông T.V.P SN 1979, ngụ phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ông P làm việc ở một công ty trong tòa nhà Sailing Tower, số 111A Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

Bệnh nhân làm việc hằng ngày chung tầng với  bệnh nhân 11.205. Ngày 14/6, ông P được công ty thông báo làm việc tại nhà, tối cùng ngày ông có dấu hiệu ho, sốt. 

Sáng ngày 15/6, ông P đi khai báo y tế, được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, hằng ngày, vợ ông P đi chợ An Bình, phường An Bình, TP Biên Hòa.

 Ngày 12/6, ông P vào siêu thị Big C Đồng Nai. còn vợ ông đi chợ Long Bình Tân, TP Biên Hòa từ lúc 16 - 17h30.

Tối 13/6 cả 4 người trong gia đình ông P đi siêu thị Big C Đồng Nai sau đó về nhà và ở nhà. 

Ngày 14/6 bệnh nhân ăn sáng tại quán phở Hương Lan và quán tạp hóa kế bên tại kp 10, phường An Bình.

Địa phương phong tỏa siêu thị BigC

Sau khi tiếp nhận thông tin về ca bệnh, các lực lượng chức năng đã kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch tại siêu thị khi có trường hợp mắc COVID-19 đã được phê duyệt. Điều tra, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc trong các địa điểm liên quan. 

Cụ thể tại Siêu thị Big C Đồng Nai từ 14h ngày 12/6 đến hết ngày 16/6; chợ Long Bình Tân, từ lúc 16h, ngày 12/6 đến hết ngày 16/6); quán phở Hương Lan và quán tạp hóa kế bên từ lúc 6 giờ ngày 14/6 đến hết ngày 16/6. 

Qua điều tra truy vết, có 6 trường hợp F1 tiếp xúc gần, 500 nhân viên làm việc ở Big C Đồng Nai là F1 tiếp xúc xa. Các trường hợp F2 là những người tiếp xúc với các trường hợp F1, còn lại những khách đến mua sắm tại các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân được xếp vào diện F2 ít nguy cơ hơn.

Tại buổi họp khẩn với UBND TP Biên Hòa, lãnh đạo CDC Đồng Nai nhận định thời điểm bệnh nhân ghé siêu thị BigC Đồng Nai rất gần thời điểm phát bệnh nên khả năng có virus ở đó và hoàn toàn có nguy cơ nhiễm cho người trong siêu thị. Do đó, đề xuất sàng lọc lại hơn 500 nhân viên tại siêu thị, trích xuất camera xác định đường đi của bệnh nhân trong siêu thị. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân phải đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Số nhân viên còn lại xác định là F2 nhưng mức xử lý cao hơn, buộc cách ly tại nhà.

Lãnh đạo UBND TP Biên Hòa đề nghị Trung tâm Y tế TP Biên Hòa tiếp tục điều tra truy vết, cách ly tập trung những trường hợp tiếp xúc gần nguy cơ cao; cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần nguy cơ thấp. Tăng cường tuyên truyền để những người liên quan đến các địa điểm trên khẩn trương khai báo y tế. phường Long Bình Tân tiếp tục bố trí lực lượng kiểm soát phong tỏa Big C Đồng Nai có sự hỗ trợ của Công an. Trung tâm Y tế TP Biên Hòa phun khử khuẩn; phong tỏa cách ly quán phở Hương Lan, tiệm tạp hóa kế bên.

Riêng 2 chợ An Bình và chợ Long Bình Tân được yêu cầu chủ động theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế để chủ động trong trường hợp vợ bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Phun khử khuẩn 3 chợ trên và điều tra, xác định lại để tiếp tục truy vết, giám sát.


Ngọc Sơn
.
.
.