Tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các bệnh viện

Thứ Sáu, 12/05/2017, 15:41
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế Nguyễn Tất Đạt cho biết, với nhiều giải pháp được triển khai và tiến hành đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đến nay tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều đã tăng lên so với trước đây.


Cụ thể, tại tuyến tỉnh, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước là 33,9% nay đã tăng lên 35,4%; tỷ lệ tương ứng ở tuyến huyện là 61,5% và nay là 69,4%. Đặc biệt, có những địa phương có tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại tuyến huyện lên đến 80%, tuyến tỉnh trên 60% như: Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An.

Cùng với đó, sản xuất thuốc trong nước đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân; cung cấp 10/12 loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Thuốc sản xuất trong nước thuộc 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với 520 hoạt chất trên tổng số 953 hoạt chất hiện đang lưu hành trên thị trường.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, các nhà máy dược phẩm cũng đã đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại; tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thiết lập đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng để sản xuất được cả nguyên liệu kháng sinh, vắc xin, sinh phẩm, các dạng bào chế công nghệ cao. Nhờ vậy, chất lượng thuốc ngày càng được nâng cao, hình thức đẹp không kém thuốc ngoại nhập, giá thành rẻ hơn so với thuốc ngoại cùng loại...

Được biết, Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"  đặt ra mục tiêu của phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất thuốc trong nước chiếm 30% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện...

Hải Châu
.
.
.