Tăng cường giáo dục giới tính để học sinh biết tự bảo vệ mình

Thứ Ba, 18/12/2018, 08:44
Ngày 17-12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhã đã có buổi khảo sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Yên, Trường Tiểu học và THCS Đại Phác (huyện Văn Yên), và trường THCS Việt Thành, huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thăm các lớp học, khu nhà ở nội trú, bếp ăn nội trú, nhà vệ sinh của các trường. Bộ trưởng đã trực tiếp hỏi han, nắm tâm tư tình cảm của học sinh, giáo viên các nhà trường.

Trong trao đổi với lãnh đạo nhà trường và các giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh đến công tác bảo vệ quyền trẻ em và phòng chống xâm hại tình dục đối với trẻ em. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Gần đây, báo chí có đưa tin về nghi vấn vụ việc hàng chục học sinh nam bị lạm dụng tình dục tại một trường học ở Phú Thọ. Đây đúng là một tin rất đau trong nghề giáo, trong môi trường giáo dục. Nếu đúng như tố cáo, hành vi này không chỉ vi phạm quy định của nhà giáo mà là vi phạm pháp luật.  Đã vi phạm pháp luật là phải xử lý nghiêm. Đối với nhà giáo phải có xử lí dứt điểm, phải đưa ra khỏi ngành”.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, sự việc tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thanh Sơn, Phú Thọ dù chỉ là do một cá nhân tạo nên, cũng chỉ trong một trường nhưng đang làm cho rất nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng và các nhà trường nói chung lo lắng. 

Trường Dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), nơi xảy ra sự việc đáng tiếc. Ảnh minh họa.

“Phụ huynh sẽ nghĩ như thế nào khi một trường học xưa nay được nghĩ rằng dạy dỗ như một gia đình mà để xảy ra như vậy. Ở trường hợp này, nếu đúng, chúng ta cần phải lên án, có thái độ rõ ràng và pháp luật xử lí nghiêm. Đối với lĩnh vực đặc thù như giáo dục, chỉ nhìn thấy hiện tượng thôi là chưa đủ. Chúng ta phải đi từ gốc, giải quyết căn bản vấn đề chứ không chỉ từ ngọn là thấy có hiện tượng thì khởi tố, xử lý kỉ luật” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giải pháp đi từ gốc đó là tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh, trang bị tốt cho các cháu kĩ năng phòng chống xâm hại để các cháu biết tự vệ bảo vệ mình. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng căn dặn các thầy cô nâng cao trách nhiệm, bằng các mối quan hệ, tình cảm với học sinh như người cha, người mẹ để hướng dẫn cho các cháu có những kĩ năng cần thiết.

Đồng thời, người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh sự cần thiết của dân chủ trong trường học. “Rất nhiều vấn đề trong các cơ sở giáo dục bùng phát ra vì thiếu dân chủ. Nếu chúng ta chú trọng từ đầu thì sẽ không để xảy ra nhiều sự việc đau lòng”-Bộ trưởng cho hay.

Cũng trong ngày 17-12, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về sự việc ông Đinh Bằng My (57 tuổi), Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn có hành vi không chuẩn mực đối với một số nam sinh của nhà trường.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Phú Thọ, ngay trong ngày 12-12, khi nhận được thông tin về vụ việc, lãnh đạo Sở đã cùng lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD&ĐT Thanh Sơn nắm bắt sự việc. Đồng thời, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã phối hợp với UBND huyện Thanh Sơn giao cho cơ quan chức năng xem xét xác minh xử lý nghiêm vụ việc.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ  đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục quán triệt nghiêm túc việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, về phòng chống bạo lực học đường và các quy định khác mà ngành giáo dục đã ban hành.

Ngày 13-12, UBND huyện Thanh Sơn đã yêu cầu Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh những nội dung liên quan đến thông tin ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn bị nghi lạm dụng tình dục một số học sinh nam. Công an đã phối hợp với Phòng GD&ĐT Thanh Sơn tiến hành xác minh tại trường.

Sau 2 ngày điều tra xác minh, ngày 15-12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đinh Bằng My. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn cũng đã ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can đối với ông Đinh Bằng My.

Huyền Thanh
.
.
.