Tận dụng “giai đoạn vàng” để phòng, chống dịch lây lan

Thứ Sáu, 07/02/2020, 08:25
Bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang lây lan mạnh mẽ tại Trung Quốc và tiếp tục tăng cao khi nước này được dự báo đạt đỉnh dịch vào tuần tới.

Tại Việt Nam, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời điểm này là “giai đoạn vàng” để chúng ta chống dịch, nếu làm tốt ở giai đoạn này thì dịch bệnh không lây lan rộng.

Gấp rút sản xuất mồi thử

Phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm virus Corona (nCoV) hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Real-time PCR (RT-PCR). Đây là phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất. Toàn bộ quy trình của phương pháp này là 5,5-8,9 giờ, bao gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu hay ủ như thế nào... Bộ Y tế đang hối thúc việc phát triển sinh phẩm chẩn đoán nhanh. Nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có nước nào phát triển được sinh phẩm chẩn đoán nhanh, nên chúng ta cần bình tĩnh chờ đợi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Việt Nam đủ năng lực để xét nghiệm. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm tăng cường tập huấn chỉ đạo các địa phương ở cửa khẩu nơi có người cách ly để có thể tự xét nghiệm được. Từ chiều 4-2, Quảng Ninh đã xét nghiệm được nCoV tại địa phương, không mất thời gian đưa mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương như trước. Các phòng labo xét nghiệm đang hoạt động hết công suất, Bộ Y tế đang hướng dẫn, tập huấn để hình thành các labo xét nghiệm được ở địa phương”.

Cũng theo ông Long, hiện mồi xét nghiệm nCoV của Việt Nam đang có từ nhiều nguồn viện trợ của nước ngoài. Tuy nhiên, tới đây, Việt Nam có thể sản xuất được. Có 2 công ty đã nghiên cứu sản xuất thành công mồi thử, tới đây sẽ không lo thiếu. “Do đó, chúng ta có thể yên tâm đủ sinh phẩm, khả năng làm các xét nghiệm này”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định hầu hết các ca tử vong đều ở Vũ Hán, chỉ có 2 ca tử vong ngoài lục địa Trung Quốc nhưng cũng đi từ Vũ Hán về. Các ca mắc đều trên 30 tuổi, nam nhiều hơn nữa, trên 80% các ca tử vong ở Vũ Hán chủ yếu trên 60 tuổi, trong đó 70% đều có các bệnh nền.

Trên mạng xã hội lan truyền đã có thuốc điều trị cho nCoV. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có thuốc điều trị cũng như vaccine phòng bệnh. Đặc biệt, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh do nCoV mà chỉ điều trị triệu chứng, đảm bảo dinh dưỡng, theo dõi sát diễn biến độ bão hòa ôxy trong máu của người bệnh.

Ngành Y tế Việt Nam đang rất nỗ lực cập nhật phác đồ điều trị mới nhất trên thế giới để điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV, trong đó có sự thành công của Thái Lan, Trung Quốc. Bộ Y tế sẵn sàng cho thử nghiệm 2 loại thuốc kháng virus HIV mà Thái Lan sử dụng. Theo ông Long, chúng ta áp dụng phác đồ điều trị của thế giới và đã thành công với 3 ca xuất viện.

Các trường tăng cường vệ sinh phòng học trong thời gian học sinh được tạm nghỉ.

Cần sự tích cực phòng dịch của cả cộng đồng

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, các chuyên gia nhận định trong vài ngày tới có thể là đỉnh dịch của Trung Quốc, còn tại Việt Nam thời điểm này là “giai đoạn vàng” của chúng ta trong công tác phòng chống, nếu làm tốt sẽ ngăn chặn được dịch bệnh lan rộng. Vì vậy, không chỉ cả hệ thống chính trị, mà cần sự vào cuộc của tất cả mọi người dân cho phòng chống dịch. Chúng ta đang thực hiện 3 vòng cách ly: Tại cơ sở y tế, tại nhà, người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các biện pháp phòng chống dịch mà Chính phủ đưa ra đều trên tinh thần hạn chế tối đa lây nhiễm, có thể hy sinh một số lợi ích kinh tế để đảm bảo cho sức khỏe của người dân.

Dịch bệnh nCoV có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: Lây truyền qua không khí, lây truyền trực tiếp tiếp xúc với người bệnh và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bệnh. Chúng ta phải hiểu rõ phương thức lây truyền thì mới phòng chống được. Vì vậy, người dân cần phải thực hiện tất cả các biện pháp như rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày; đeo khẩu trang khi đến nơi đông người và thường xuyên vệ sinh bề mặt (mặt đá, gỗ, sắt, thép, vải, tay nắm cửa…) bằng nước sát trùng.

“Rất may virus nCoV rất nhạy cảm với sánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và môi trường thông thoáng khí, nên người dân thường xuyên mở cửa nhà cho thông thoáng khí. Thành công trong điều trị dịch SARS của chúng ta là mở cửa phòng cho thông thoáng khí. Với người dân ở miền Nam, khu vực Tây Nguyên không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trần Hằng
.
.
.