TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Thứ Hai, 14/06/2021, 12:06
Đây là quyết định của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố sáng 14/6.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thành phố tiếp tục thực hiện giãn cánh xã hội toàn thành phố thêm 2 tuần, kể từ 0h ngày 15/6. 

Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 15 cùng với toàn thành phố. Trong quá trình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tùy tình hình thực tế, thành phố sẽ quyết định một số khu vực có thể chuyển qua thực hiện Chỉ thị 16 để dập dịch.

Đường phố ở TP Hồ Chí Minh thời gian giãn cách xã hội.

Trước đó, toàn TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15; riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 31/5.

Việc thực hiện giãn cách xã hội thêm hai tuần được cho là do mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian hai tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Thực hiện Chỉ thị 16 nhưng vẫn có nơi tụ tập ăn nhậu, nếu để xảy ra những trường hợp tương tự, lãnh đạo thành phố sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu địa phương”, ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu cán bộ, công chức, công nhân viên không ăn uống chung, sau khi hết giờ làm tại công sở thì về nhà; các đơn vị không tổ chức các cuộc họp chưa cần thiết…

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Kiểm soát chặt các khu vực phong tỏa và các khu cách ly; tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; triển khai tầm soát đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 không chỉ tại bệnh viện mà còn ở cộng đồng.


Nguyễn Cảnh
.
.
.