TP HCM thần tốc kiểm soát dịch COVID-19

Thứ Bảy, 05/12/2020, 07:34
Sáng 4/12, Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI đã tổ chức hội nghị lần thứ 2 với sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ quan điểm về việc Công an TP HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

“Đây là một bài học đắt giá, lấy đó để làm gương. Cần phải xử lý nghiêm tất cả các đơn vị, cá nhân nào có hành vi vi phạm qui định phòng chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh. Còn tính chất, thiệt hại, tình tiết giảm nhẹ sẽ tính sau”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nói và cho rằng, qua vụ việc này cho thấy, mỗi người dân phải có ý thức, bảo vệ mình có nghĩa là bảo vệ cộng đồng. Khi bị cách ly phải hi sinh, đừng chỉ nghĩ cho bản thân mình không. Vì chỉ một hành động phóng túng, coi thường pháp luật sẽ mang hoạ như trường hợp nam tiếp viên hàng không.

Phân tích về hành vi vi phạm nghiêm trọng trong qui định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của BN 1.342, tại cuộc họp giao ban chiều 3/12, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện thành phố chưa phát hiện thêm một ca nào mới nhiễm liên quan tới BN 1.342 nhưng phải hết sức cảnh giác.

“Bởi ca 1.342 được ghi nhận vào ngày 28/11, tính tới nay mới là 5 ngày, trong khi quá trình ủ bệnh của một BN COVID-19 là 14 ngày theo dõi sát sao và xét nghiệm liên tục nên đừng vội thoả mãn. Trong đó, ngành Y tế cần phối hợp với ban, ngành tổ chức thần tốc những việc làm ngay, giám sát chặt chẽ, nhất là chấn chỉnh lại toàn bộ công tác cách ly để không lọt các trường hợp nhiễm COVID-19 ra cộng đồng”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Trong ngày 4/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cùng Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra hoạt động cách ly y tế tại khách sạn Eastin Grand, quận Phú Nhuận và khách sạn Park Royal, quận Tân Bình.

Có mặt tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố đề nghị, Trung tâm Y tế quận và Trạm Y tế phường cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khách sạn được chọn là cơ sở cách ly y tế về việc tuân thủ các quy định tại khu cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngoài ra, cần ghi nhận ngay những khó khăn, hạn chế của khách sạn, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ khách sạn trong việc triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận những đối tượng cách ly là thành viên của phi hành đoàn. Các khách sạn ngoài việc phục vụ đối tượng cách ly phải tăng cường truyền thông, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, người cách ly tuyệt đối không được tiếp xúc với nhau.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, đến sáng 4/12, tại TP HCM ghi nhận 1 trường hợp nhiễm mới là BN 1.360, nam, 40 tuổi, quốc tịch Nepal, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Như vậy, số trường hợp nhiễm COVID-19 tại thành phố xác định là 139. Đến nay, 106 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 33 trường hợp đang điều trị.

Thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi phát hiện các trường hợp nhiễm mới. Khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính (BN 1.342, 1.347, 1.348, 1.349). Tổng số mẫu đã lấy xét nghiệm hiện nay 2.532, trong đó 861 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã có 852 kết quả âm tính, 9 trường hợp F1 của BN 1.349 mới được lấy xét nghiệm đang đợi kết quả. 1.671 trường hợp tiếp xúc của F1, cho 1.492 kết quả âm tính, 179 đang đợi kết quả xét nghiệm. HCDC cho biết, đã đề xuất UBND thành phố thực hiện cách ly tập trung tất cả tổ bay quốc tế trong khi chờ chỉ đạo mới của quốc gia.

Thành phố cũng mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao, cách ly người nhập cảnh theo quy định; kiểm tra, giám sát việc triển khai tại các cơ sở cách ly; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh, thành khác về cư trú tại thành phố. Đến sáng 4/12, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.743 người, tại nhà/nơi lưu trú là 2.390 người.

Trong ngày 4/12, tại khu vực phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM, y tế địa phương cùng các ban, ngành liên quan cũng đã thực hiện phong toả một phần khu dân cư do liên quan tới một bệnh nhân là nữ tiếp viên một hãng hàng không nghi mắc COVID-19.

Ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường 7, quận Gò Vấp cho biết, lực lượng chức năng tại phường 7 đã tiến hành phong tỏa, cách ly 5 hộ dân với 25 nhân khẩu tại khu dân cư Cityland. Riêng 4 người nghi nhiễm đã được đưa đi cách ly tập trung. Được biết, ngay tối 3/12, HCDC đã lấy mẫu tất cả người dân có nghi vấn trong khu vực được phong tỏa trên để rà soát. 

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP HCM có mặt tại khu vực cách ly của đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Chiều 4/12, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC xác nhận, tối 3/12, ban, ngành chức năng phát hiện một trường hợp là nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19. Tuy nhiên, đến trưa 4/12, trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngành Y tế đang tiếp tục theo dõi trường hợp này. Liên quan đến bệnh nhân (BN) 1.347 của TP HCM, qua hệ thống giám sát y tế và qua điều tra dịch tễ, ngày 4/12, ngành chức năng tỉnh Bình Dương thông tin vừa ghi nhận 1 trường hợp nghi ngờ và 1 trường hợp tiếp xúc xa.

Trước đó, ngày 1/12, ngành Y tế Bình Dương đã phát hiện và lấy mẫu trường hợp nghi ngờ có liên quan đến BN 1.347 là nữ sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học (ngụ khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP Dĩ An), đang theo học lớp Anh văn tại Trung tâm Anh ngữ Key English (nơi BN 1.347 dạy học). Lần tiếp xúc gần nhất của nữ sinh với BN 1.347 vào ngày 26/11. Từ 16/11 đến 30/11, nữ sinh đi học tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học và Trung tâm Anh ngữ Key English.

Từ ngày 28 đến 29/11, nữ sinh đến nhà thi đấu Nguyễn Du để dự sự kiện. Từ ngày 16/11 đến nay, nữ sinh có tiếp xúc gần với 4 người trong nhà ở TP Dĩ An và một số bạn cùng lớp, thầy cô dạy đại học ở TP HCM. Hiện nay, trường hợp nghi ngờ này đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP Dĩ An. Các trường hợp tiếp xúc gần trong gia đình đã được ngành Y tế hướng dẫn tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Các trường hợp tiếp xúc gần khác có địa chỉ tại TP HCM đã được thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM tiếp tục điều tra xác minh, giám sát.

Ngày 1/12, ngành Y tế tỉnh đã cách ly y tế tại nhà đối với 1 trường hợp là giáo viên dạy cùng Trung tâm Anh ngữ Key English với BN 1.347. Trước đó, ngày 29/11, sau khi dạy ở Trung tâm Anh ngữ Key English, người này từ TP HCM về nhà tại ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo.

Trong ngày 4/12, UBND tỉnh Bình Dương cũng ban hành công văn chỉ đạo tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh giám sát chặt chẽ và rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định…

H. Nga - Nhân Sơn
.
.
.