BV Nhi TƯ lên tiếng về thông tin giữ lại 5 triệu đồng của bệnh nhân Trần Công D

Thứ Ba, 12/07/2016, 22:24
Bệnh viện giữ lại 5 triệu đồng của nhà tài trợ cho bệnh nhi để làm gì? Đây là câu hỏi được mọi người đặt ra suốt những ngày qua, cũng chính là câu hỏi của PV Báo CAND gửi đến lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 12-7 với mong muốn được làm rõ sự việc.


Vụ việc một số nhân viên bảo vệ của Bệnh viện Nhi Trung ương ngăn xe cứu thương chở bệnh nhi ra khỏi cổng Bệnh viện đã gây bức xúc dư luận những ngày qua. 

Đặc biệt, mọi người còn quan tâm và bức xúc hơn nữa trước thông tin mà một số báo đã đưa về việc đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương đã về tận nhà bệnh nhân để xin lỗi, đồng thời, trao cho gia đình bệnh nhi 35 triệu đồng trong tổng số 40 triệu do các nhà hảo tâm tài trợ cho bé trong quá trình nằm viện. 5 triệu đồng còn lại Bệnh viện đã dùng để thanh toán viện phí cho bệnh nhi.

Người thân của cháu bé bức xúc khi bị bảo vệ ngăn xe cứu thương ra khỏi bệnh viện

Theo qui định, trẻ em dưới 6 tuổi được bảo hiểm y tế chi trả viện phí. Vì vậy, Bệnh viện giữ lại 5 triệu đồng đó để làm gì? Đây là câu hỏi được đặt ra suốt những ngày qua, cũng chính là câu hỏi của PV Báo điện tử CAND gửi đến lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 12-7 với mong muốn được làm rõ sự việc.

Theo một lãnh đạo BV Nhi TƯ, đúng là sau khi vụ việc ngăn xe cứu thương xảy ra, chiều 8-7, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cùng Công ty bảo vệ AZ đã trực tiếp về Tam Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An để thắp hương cho cháu Trần Công D. và xin lỗi gia đình cháu. 

Đại diện Bệnh viện đã trao lại cho gia đình 35 triệu đồng, nhưng số tiền này không phải của đơn vị nào tài trợ, mà chính là của gia đình tạm ứng ngay khi bệnh nhi nhập viện, như qui định thông thường tại các bệnh viện. Vì thế, cũng không có 5 triệu nào được giữ lại, mà chỉ là một sự nhầm lẫn đáng tiếc trong xử lý thông tin.

Mỗi ngày, có hàng ngàn em bé đến khám chữa bệnh tại BV Nhi Trung ương

Cũng theo một lãnh đạo của Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Trần Công D. 9 tháng tuổi nặng 3,6kg nhập viện ngày 21-6-2016 với tình trạng nặng là bị tim bẩm sinh (thất phải hai đường ra, thể Falott), não úng thủy, suy dinh dưỡng nặng, vì thế bé đã được hội chẩn can thiệp ngoại khoa. Sau phẫu thuật, tình trạng suy đa tạng của bé không cải thiện, nên gia đình đã xin đưa cháu về nhà vào ngày 2-7-2016.

Theo hồ sơ còn lưu mà chúng tôi tiếp cận, thì ngay khi bệnh nhi Trần Công D. vào viện, từ ngày 21-6, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ động làm hồ sơ xin tài trợ từ chương trình “Nhịp nối trái tim” cho cháu được 20 triệu đồng để điều trị. 

Trong quá trình điều trị, do bệnh nặng khiến bệnh nhân phải lọc máu nên ngày 27-6-2016, Bệnh viện tiếp tục xin chương trình “Nhịp nối trái tim” tài trợ cho em bé thêm số tiền 20 triệu đồng nữa. 

Đến ngày 7-7-2016, nhà tài trợ mới có quyết định chính thức về việc đồng thuận tài trợ cho cháu bé tổng số tiền 40 triệu đồng.

Toàn bộ chi phí điều trị của cháu bé trong những ngày nằm viện hết 162 triệu đồng (lấy tròn số) và ngày 8-7-2016, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ động thanh toán viện phí cho cháu bé qua Bảo hiểm y tế và được Bảo hiểm y tế chi trả 129 triệu đồng. 

Số tiền 33 triệu đồng còn lại là các loại thuốc, vật tư tiêu hao và dịch lọc máu mà Bảo hiểm y tế không thanh toán thì lẽ ra, gia đình bệnh nhi sẽ phải trả, song đã được nhà tài trợ chi trả nốt bằng số tiền đã đồng ý tài trợ, nên gia đình hoàn toàn không phải trả tiền viện phí cho em bé.

Nhưng nguyên tắc hoạt động của chương trình “Nhịp nối trái tim” là chỉ tài trợ cho chi phí điều trị thực tế của bệnh nhân. Vì thế, mặc dù đã đồng thuận tài trợ cho cháu bé số tiền 40 triệu đồng, nhưng chương trình chỉ thanh toán số tiền điều trị còn thiếu trong tổng chi phí khám, chữa bệnh của cháu bé là 33 triệu đồng, gồm các chi phí nằm nằm ngoài danh mục chi trả của Bảo hiểm y tế. Số tiền còn lại trong 40 triệu nói trên, gia đình bệnh nhi cũng không được lấy về.

Khám chữa bệnh cho trẻ ở Bệnh viện Nhi Trung ương

Khi xảy ra sự cố khiến dư luận quan tâm, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương đã vào tận nhà gia đình cháu bé để xin lỗi, đồng thời, trực tiếp trao lại số tiền 35 triệu mà gia đình đã tạm ứng khi cháu nhập viện và nhận lại các hóa đơn nộp tạm ứng của gia đình, để gia đình cháu không phải ra Hà Nội làm thủ tục thanh toán viện phí nữa.  

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định: Toàn bộ số tiền chi phí điều trị của cháu bé Trần Công D. là 162 triệu đồng đều do Bảo hiểm Y tế và chương trình “Nhịp nối trái tim” chi trả, gia đình không phải bỏ bất cứ đồng nào cho việc điều trị em bé. Cũng không có chuyện Bệnh viện giữ lại 5 triệu đồng để thanh toán viện phí như thông tin đã đưa.

Thanh Hằng
.
.
.