Số trẻ mắc ho gà tăng cao nhất trong 3 năm qua

Thứ Năm, 09/03/2017, 07:57
Chỉ 2 tháng đầu năm 2017 đã có hơn 50 trẻ mắc ho gà phải vào điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong đó có 4 trẻ đã tử vong. Điều đáng lưu ý là trẻ mắc ho gà chủ yếu chưa được tiêm phòng vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều. Đây là điều đáng lo ngại khiến Bệnh viện Nhi Trung ương phải có công văn đề nghị Bộ Y tế đưa vaccine ho gà vào chương trình tiêm chủng cho các bà mẹ đang mang thai để tăng miễn dịch cộng đồng.

Theo PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi điều trị trong 2 tháng đầu 2017 tăng gấp 3 lần so với năm 2016. Các bệnh nhi được chuyển từ các bệnh viện tuyến tỉnh về và đều trong tình trạng nặng. Hiện đã có 12 tỉnh ở phía Bắc có trẻ mắc ho gà vào đây điều trị.

Đặc biệt, 70% số bệnh nhân ho gà là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Một bệnh nhi mới hơn 1 tháng tuổi nhưng đã bị mắc ho gà và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, nguy cơ tử vong rất cao. Sau 10 ngày điều trị tại đây, bé vẫn phải lọc máu và sử dụng máy trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể.

Theo các bác sĩ của Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) các trẻ mắc ho gà còn rất nhỏ (dưới 2 tháng tuổi), trước thời điểm có chỉ định tiêm vaccine là lúc đủ hai tháng tuổi. Trong khi mẹ của các bé đều chưa tiêm vaccine hoặc đã hết kháng thể phòng ho gà nên trẻ không có miễn dịch. Mà trẻ dưới 6 tháng tuổi mắc ho gà dễ bị biến chứng nặng.

Số trẻ mắc ho gà vào BV Nhi Trung ương tăng cao.

Trước số trẻ mắc và tử vong do ho gà tăng cao nhất trong 3 năm qua, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các Sở Y tế địa phương, yêu cầu rà soát, tiêm chủng bổ sung ngay cho trẻ tiêm thiếu mũi vaccine ngừa ho gà, tối thiểu đạt tỷ lệ trẻ được tiêm chủng từ 95% ở quy mô xã phường. Bên cạnh việc tiêm chủng cho trẻ, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bà mẹ mang thai nên tiêm phòng để phòng bệnh ho gà cho trẻ sơ sinh và giai đoạn trước tuổi tiêm chủng.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, ho gà là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp, diễn biến bệnh có thể dẫn đến tử vong. Hai tháng đầu năm 2017 đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp mắc ho gà, chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh ho gà, không để dịch bùng phát, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện triệt để việc tiêm vaccine, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% ở quy mô xã, phường. Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời không để dịch bùng phát. 

Đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ… đề phòng nguy cơ lây bệnh; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Theo Bộ Y tế, có thể nhận biết bệnh ho gà qua dấu hiệu rất đặc trưng là ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Các biện pháp phòng chống bệnh ho gà hiệu quả là đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh ho gà; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.