Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề xuất giãn cách xã hội thêm 15 ngày

Thứ Hai, 14/06/2021, 09:35
Đây là đề xuất của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh sáng 14/6. Lý do đề xuất thêm thời gian giãn cách xã hội là hiện nay mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc giãn cách thêm để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tốt nhất.


Dự họp có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Đề xuất giãn cách xã hội thêm 15 ngày để dập dịch.

Theo ông Bỉnh, hiện ổ dịch nguy hiểm là chung cư Ehome 3 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, thành phố đã phong tỏa 14 Block của chung cư này với khoảng 10 ngàn hộ dân. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã và đang khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 30/5, quận Bình Tân ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại chung cư Ehome 3 là bệnh nhân 7409 sống tại tầng 4, block A6. Sáng 11/6, HCDC cho biết qua điều tra dịch tễ, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm liên quan đến chung cư Ehome 3. Cơ quan chức năng tạm phong tỏa một số block để khoanh vùng dịch tễ.

Ngày 13/6, tại khu chung cư này phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm là cặp vợ chồng bán nông sản ở tầng trệt block A9. Quận Bình Tân quyết định phong toả tạm thời toàn bộ 14 block thuộc chung cư Ehome 3 này để lấy mẫu tầm soát toàn bộ.

Còn tại BV Bệnh Nhiệt đới, sau khi phát hiện 1 ca nhiễm, đến nay là 55 ca, trong đó có một nhân viên ở Block A1 của chung cư Ehome 3, vợ và con của nhân viên nay cũng dương tính. Trong đó, người vợ làm việc tại BV Nhân dân Gia Định nên đã làm lây bệnh cho 1 nhân viên tại đây. Hiện 921 y bác sĩ và nhân viên của BV Bệnh Nhiệt đới, 1.500 y bác sĩ BV Nhân dân Gia Định cùng tất cả bệnh nhân nằm trong khu điều trị nội trú đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Sáng 14/6, BV Bệnh Nhiệt đới cho biết bệnh nhân nhiễm là nhân viên của BV có tải lượng virus thấp, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng đây cũng là tín hiệu đáng mừng, có thể vaccine phòng chống dịch đã phát huy tác dụng.

Theo ông Bỉnh, dịch bệnh rất dễ lây tại các tòa nhà văn phòng, có thể nhân viên mua cơm về ăn ngồi gần nhau nên đã lây nhiễm bệnh. Còn tại BV Bệnh Nhiệt đới, nhóm bảo trì của BV lây nhiễm bệnh cũng từ việc mua cơm về ăn chung với nhau. 8 người vận chuyển bệnh của Trung tâm 115 dương tính đều ở tại Ehome 3.

Như vậy, các ca bệnh tại các BV chủ yếu xuất phát từ những người làm công tác hậu cần của BV đã lây nhiễm trong BV và ra cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội theo Chị thị 15 toàn thành phố 15 ngày nữa. Trong đó, quận Gò Vấp kết thúc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để cùng giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ.


Nguyễn Cảnh
.
.
.