Sở Y tế Hậu Giang vào cuộc vụ thai nhi song sinh chết lưu

Thứ Ba, 13/09/2016, 22:31
Liên quan đến vụ thai nhi song sinh chết lưu, ngày 13-9, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, sáng nay đoàn công tác của Sở Y tế đã đến làm việc với Bệnh viện ĐK số 10 (QL1A, huyện Châu Thành, Hậu Giang) về quy trình tiếp nhận, điều trị sản phụ Nguyễn Thị Trúc (38 tuổi, quê Hậu Giang). 

Theo ông Tùng, trước mắt, đoàn công tác của Sở Y tế, gồm: Thanh tra, Phòng nghiệp vụ y, Trưởng khoa sản Bệnh viện ĐK Hậu Giang… đã yêu cầu Bệnh viện ĐK số 10 báo cáo quá trình điều trị, diễn biến bệnh, quá trình bệnh nặng và chuyển viện. 

“Chúng tôi đã photo hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Trúc, đồng thời sẽ cử cán bộ đến tìm hiểu tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ và Bệnh viện ĐK Cần Thơ, nơi chị Trúc được điều trị. Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ liên quan, Sở Y tế sẽ tổ chức họp Hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận về vụ việc tử vong của sản phụ và 2 bé song thai” – ông Tùng, cho biết. 

Trong khi chờ kết luận về chuyên môn, Sở Y tế Hậu Giang yêu cầu Bệnh viện ĐK số 10 phải tổ chức đoàn đến chia buồn với gia đình sản phụ Nguyễn Thị Trúc.

Bệnh viện ĐK số 10, nơi xảy ra vụ việc. 

Theo BS Trịnh Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, quá trình tiếp nhận điều trị cho sản phụ Trúc trước đó tại Bệnh viện ĐK số 10 chúng tôi không rõ, nhưng sản phụ Trúc được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ lúc 3 giờ sáng, ngày 5-9 trong tình trạng nguy kịch. 

Sản phụ vàng da, vàng mắt, ra huyết âm đạo, song thai trong bụng đã chết lưu. Ngay lập tức các BS tiến hành xét nghiệm, làm cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng tiền sản giật, rối loạn đông máu và suy gan, suy thận. Bệnh viện đã mời hội chẩn từ Bệnh viện ĐK Cần Thơ, Bệnh viện Huyết học và quyết định phẫu thuật thai chết lưu, cắt tử cung toàn phần để cứu sản phụ. 

Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân vẫn không hồi phục nên BS hội chẩn chuyển sang Bệnh viện ĐK Cần Thơ lọc máu, huyết tương, nhưng sau đó sản phụ không tiến triển. Gia đình xin về và mất ngay sau đó. 

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình, nhưng tình trạng bệnh nhân quá nặng. Để chia buồn với gia đình, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ miễn hoàn toàn viện phí điều trị của sản phụ Nguyễn Thị Trúc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ” – BS Liên, chia sẻ.

Như đã đưa tin, chị Trúc mang thai song sinh 2 bé gái (9 tháng) được người nhà đưa vào Bệnh viện ĐK số 10 khám trong tình trạng sức khỏe yếu, da vàng, chân tay phù nề, khó ăn uống. 

Trong khi đó, trao đổi với các cơ quan báo chí chiều 12-9, lãnh đạo Bệnh viện ĐK số 10 cho rằng đã điều trị đúng phác đồ (!?). 

Sau khi nhập viện và siêu âm, BS cho biết, thai khỏe nên chuyển sang phòng chờ sanh để theo dõi và chăm sóc. Tuy nhiên, đến 0h30 ngày 5-9, chị Trúc xuất huyết nhiều nên người nhà thông báo cho BS biết, nhưng 2 tiếng sau BS mới có mặt và thông báo thai nhi đã chết, rồi chuyển sản phụ này lên Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cấp cứu. 

Tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, BS chẩn đoán chị Trúc đang trong tình trạng nguy kịch, thai chết lưu, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, cần phải mổ lấy thai ra gấp và cắt toàn bộ tử cung để giữ lại tính mạng. 

Sau khi phẫu thuật, sản phục Trúc được đưa sang Bệnh viện ĐK Cần Thơ để chữa trị trong tình trạng, suy gan, suy thận… Bệnh viện tiến hành lọc máu, thay huyết tương nhiều lần, nhưng đến chiều 12-9 sản phụ Trúc đã tử vong sau khi gia đình xin về nhà.

Cho rằng Bệnh viện ĐK số 10 tắc trách trong việc thăm khám, cấp cứu làm vợ và con tử vong, ngày 12-9 anh Nguyễn Hữu Tùng (chồng chị Trúc), làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang, yêu cầu làm rõ vụ việc... 

Đức Văn
.
.
.