Xác minh vụ “sinh con thuận tự nhiên” – 2 mẹ con tử vong

Thứ Năm, 15/03/2018, 09:23
Bất chấp khuyến cáo, một số bà mẹ đã nghe theo một lớp học "thuận tự nhiên" để sinh con tại nhà và hậu quả đau lòng đã xảy ra.


Sau khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc một bà mẹ ở Hưng Yên tự sinh con tại nhà, không có nhân viên y tế hỗ trợ, thậm chí bé sơ sinh không cần cắt rốn, không được tiêm phòng, ngày 6-3, Bộ Y tế đã khuyến cáo việc này dễ dẫn đến nhiều nguy cơ, tai biến trầm trọng, thậm chí tử vong mẹ và con…

Tuy nhiên, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng và các chuyên gia, một số bà mẹ vẫn tiếp tục sinh con tại nhà với quan điểm “thuận tự nhiên” và hậu quả đã xảy ra là trường hợp tử vong cả mẹ và con của chị T.V.M. (khu phố 3, Phường Thảo điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh).

Khi sinh con, phải có nhân viên y tế hỗ trợ

Đáng nói là theo thông tin của một tài khoản facebook là Minh Phương đưa ra thì chị T.V.M sinh con đầu lòng và đã bỏ ra 15 triệu đồng để học một khóa thai sản thuận tự nhiên của một người tên là PHNL. 

Cũng theo tài khoản facebook này, chị T.V.M đã tự sinh con ở nhà mà không có cán bộ y tế hỗ trợ, dẫn tới việc người mẹ bị kiệt sức, cháu bé bị ngạt nhưng không được cấp cứu kịp thời, dẫn tới cả hai mẹ con bị tử vong.

Tối 14-3, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vụ việc và xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Sáng nay, 15-3, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức cuộc họp báo về vấn đề này.

Thanh Hằng
.
.
.