Sẽ xem xét xử lý hình sự người không khai báo y tế

Thứ Sáu, 14/08/2020, 12:28
Ngày 14/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, hiện số người mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố từ đầu mùa dịch đến nay là 71 trường hợp. Hiện nay, 10 bệnh nhân đang được cách ly điều trị, số còn lại đã điều trị khỏi bệnh.


Đến nay có 51.217 người rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28/7 đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh đã khai báo y tế và được lấy mẫu, trong đó 50.292 trường hợp âm tính, 6 trường hợp dương tính đã được công bố, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

Người rời Đà Nẵng từ 01/7/2020 nếu chưa khai báo thì tiếp tục khai báo tại trạm y tế địa phương (HCDC)

TP Hồ Chí Minh đang giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố, đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 3.748 trường hợp, chưa phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19. Đồng thời, tăng cường giám sát COVID-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện cách ly người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19, người nhập cảnh theo quy định; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại thành phố.

Hiện có 2.007 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của thành phố (kể cả 300 trường hợp về từ Đà Nẵng vừa về thành phố vào chiều ngày 13/8); số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú hiện là 2.450.

Theo HCDC, hôm nay là hạn chót để những người rời Đà Nẵng từ ngày 1/7 khẩn trương thực hiện khai báo y tế. Sau thời gian này, những người cố tình không khai báo sẽ bị xem xét xử lý nghiêm. 

Cụ thể, trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố vào chiều 10/8, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Công an thành phố phối hợp các sở, ngành kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về xuất nhập cảnh; xem xét xử lý hình sự những người không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Các quận, huyện vẫn đang tiếp nhận các trường hợp mà trước đây chưa thực hiện khai báo y tế cho đến hết ngày 14/8/2020.  HCDC khuyến cáo, người rời Đà Nẵng từ 01/7/2020  nếu chưa khai báo thì tiếp tục khai báo tại trạm y tế địa phương; người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: http://www.bluezone.gov.vn".


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.