Cần Thơ:

Sàng lọc sơ sinh phát hiện hàng trăm trẻ có nguy cơ dị tật cao

Thứ Năm, 09/03/2017, 17:24

Ngày 9-3, Trung tâm sàng lọc – chẩn đoán trước sinh và sơ sinh TP Cần Thơ, tổ chức hội nghị sàng lọc – chẩn đoán trước sinh và sơ sinh vùng ĐBSCL. 

Bác sỹ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, năm 2013, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chọn Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ để thành lập Trung tâm, trên cơ sở đơn vị tiền sản đã hoạt động, cùng với đội ngũ nhân lực được đào tạo tại các trung tâm lớn của cả nước. 

Theo báo cáo của Trung tâm, riêng trong năm 2016 có gần 12.000 thai phụ đến tham gia sàng lọc trước sinh, chiếm tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 45,5%, đạt hơn 300% so với chỉ tiêu, có gần 90% thai phụ tham gia siêu âm hình thái thai, chọc ối 322 trường hợp, buộc chấm dứt thai kỳ 70 trường hợp. 

Các tập thể, cá nhân điển hình của Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh TP Cần Thơ, được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khen thưởng. 

Cũng trong năm 2016 có hơn 13.000 trẻ được sàng lọc sơ sinh, phát hiện 162 trường hợp nguy cơ cao, chiếm tỷ lệ 1,2%; hơn 25.000 sàng lọc tim bẩm sinh và khiếm thính, phát hiện 9 bệnh nhi có nguy cơ cao… 

Sàng lọc trước sinh là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai để chẩn đoán xác định các trường hợp bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi, như: hội chứng Down (tam bội thể 13), hội chứng Ewards (tam bội thể 18) và dị tật ống thần kinh…

Sàng lọc sơ sinh là một biện pháp dự phòng hiện đại, dùng kỹ thuật y khoa nhằm tìm kiếm để phát hiện ra các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi đứa trẻ vừa ra đời, cho phép phát hiện một số bệnh lý và tật, bệnh bẩm sinh, như: thiểu năng trí tuệ, thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và tử vong sớm do tan máu bẩm sinh… 

Từ đó các bác sĩ sẽ tìm biện pháp can thiệp kịp thời đối với những bệnh có thể chữa được và tư vấn tâm lý cho bà mẹ cũng như gia đình. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh nếu không phát hiện thấy bất thường thì người mẹ và gia đình có thể yên tâm về tình trạng phát triển của thai nhi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc sàng lọc trước sinh – các bà mẹ khám định kỳ, siêu âm, xét nghiệm trong thời kỳ mang thai sẽ giúp các cặp vợ chồng biết chính xác 80 – 90% thai nhi của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường. Sàng lọc trước sinh và sơ sinh sẽ hạn chế tối đa dị tật từ trong bụng mẹ và giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường.

Đức Văn
.
.
.