Yêu cầu truy vết sát sao người tiếp xúc với bệnh nhân 419 ở Quảng Ngãi

Thứ Hai, 27/07/2020, 06:18
Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng nay (27/7), Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới. Tổng số ca mắc tại Việt Nam đến thời điểm này là 420 trường hợp. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có công điện yêu cầu truy vết sát sao người tiếp xúc với bệnh nhân 419 ở Quảng Ngãi.


Bộ Y tế cho biết, trong 420 ca mắc COVID-19 được ghi nhận tại nước ta có 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

 Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.954 trường hợp, trong đó 232 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 10.922 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 800 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

 Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện cả nước có 55 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó 8 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính 1 trở lên với SARS-CoV-2.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có công điện khẩn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và UBND TP Đà Nẵng về việc điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19.  

Theo công điện, ngày 26/7, Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận trường hợp BN419, nam, SN 2003, có địa chỉ tại phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi mắc COVID-19.

Ngày 14/7, BN 419 có đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng để chăm anh đang điều trị. Đến ngày 17/7, bệnh nhân về Quảng Ngãi trên xe khách, trên xe có một số người từ Bệnh viện C Đà Nẵng về Quảng Ngãi. 

Ngày 20/7, bệnh nhân từ Quảng Ngãi đến lại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng và có biểu hiện sốt. Ngày 22/7, bệnh nhân đi tàu từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi và biểu hiện sốt, ho, khó thở và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi. '

Ngày 24/7, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả ngày 26/7 cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế TP Đà Nẵng tiến hành điều tra và triển khai các hoạt động phòng chống dịch, lập danh sách tất cả người tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm bao gồm cả người thân, học sinh cùng trường, các nhân viên y tế, người tiếp xúc gần trên xe khách, toa tàu và tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng...

 Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch xảy ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo triển khai điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu để xét nghiệm tất cả các đối tượng này. Bao gồm, người thân, học sinh cùng trường, người tiếp xúc gần trên xe khách, toa tàu; nơi bệnh nhân thường trú, nơi bệnh nhân từng đến; các nhân viên y tế, người tiếp xúc gần tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng... để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Tổ chức cách ly, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng chống lây nhiễm, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tiếp tục thực hiện rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên địa bàn, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú, trường học, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác



Trần Hằng
.
.
.