Quyết liệt các giải pháp để sớm “ngắt” dịch COVID-19

Thứ Năm, 20/02/2020, 08:29
Theo báo cáo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sáng 19/2, cả nước đã có 14/16 trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19 được chữa khỏi, chỉ còn 34 trường hợp nghi ngờ, đang theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế. 1.137 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với COVID-19.


Bộ Y tế cũng cho biết, kể từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mới nào. 

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có số ca mắc cao nhất cả nước (11 ca) hiện cũng không ghi nhận trường hợp mắc mới. Ngành Y tế tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện theo dõi sức khoẻ hộ gia đình tại xã Sơn Lôi, Thiện Kế và Quất Lưu, huyện Bình Xuyên. Về số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, Bộ Y tế cho biết hiện có 1.538 người. 

Tại Hà Nội, tính đến ngày 19/2, thành phố có 509 người tiếp xúc gần đã kết thúc cách ly; 74 trường hợp nghi nghiễm có kết quả xét nghiệm đều âm tính; đã có 1.633/2.012 trường hợp đến từ vùng dịch kết thúc giám sát y tế, hiện chỉ còn 379 người phải giám sát.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm soát chặt chẽ tại chốt vào xã Sơn Lôi.

Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cửa khẩu, tại cộng đồng, tại các khu vực cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, cách ly và quản lý kịp thời.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bàn bạc các giải pháp, điều kiện tiến hành các bước chuẩn bị theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm kiên quyết để ngắt dịch sớm, đưa cuộc sống cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường.

Với tinh thần chống dịch nhưng không lơ là các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã bàn thảo và thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận lao động nước ngoài quay trở lại Việt Nam làm việc; công tác kiểm soát đường biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh; tiếp tục thực hiện tổ chức sàng lọc, theo dõi giám sát sức khoẻ, cách ly y tế, khoanh vùng dập dịch ở Vĩnh Phúc…

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng tiếp tục theo dõi sát sao, hoàn thiện các thủ tục công nhận một số địa phương đủ điều kiện công bố hết dịch. Theo dự kiến, ngày 20-2, 3 ca nhiễm COVID-19 được xuất viện là cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc và 2 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hồ Chí Minh triển khai các biện pháp chống lây nhiễm khi chuyến bay QR971 xuất phát từ Campuchia đến sân bay Tân Sơn Nhất có 29 hành khách đã từng đi trên tàu Westerdam (tàu có trường hợp dương tính với COVID-19). 

Đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hướng dẫn công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.

Vận động gần 100 người đi khỏi vùng dịch Sơn Lôi trở về: Chiều 19-2, Thượng tá Hoàng Việt Lào, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Ban chỉ huy trực tiếp chỉ đạo tại các chốt ở vùng dịch cho biết, đến 19/2, gần 100 người dân đi khỏi xã Sơn Lôi đã trở về sau khi được gia đình, chính quyền vận động. 

Số người còn lại, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập danh sách, có địa chỉ rõ ràng cụ thể để phối hợp với Công an và chính quyền địa phương có người dân vùng dịch đến sinh sống, cư trú có biện pháp quản lý, kiểm tra và nếu thấy cần thiết sẽ cách ly.

Trần Hằng
.
.
.