Phong toả nhiều điểm sau ca mắc COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 20/05/2021, 11:07
Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã huy động toàn lực lượng, thành lập 45 đội truy vết, qua đó 6.109 người có liên quan được lấy mẫu xét nghiệm và được áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp.


Ghi nhận, ngoài 1 trường hợp dương tính tại quận 7 được phát hiện qua xét nghiệm, những người tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh tại TP Thủ Đức, đã có 3.502 kết quả âm tính (trong đó có 131 trường hợp là tiếp xúc gần), còn lại 2.606 mẫu của người dân khu chung cư Sunview (Thủ Đức) đang tiếp tục chờ kết quả.

Ngoài ra, ngành y tế thành phố tiếp tục triển khai xét nghiệm COVID-19 mở rộng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, dự kiến sẽ lấy khoảng 4.000 mẫu xét nghiệm. 

Trong sáng 20/5, cán bộ y tế dự phòng thành phố phối hợp địa phương cũng đã tiến hành phong tỏa con hẻm 287, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3 (TP Hồ Chí Minh). Việc phong tỏa được thực hiện sau khi thành phố ghi nhận một ca nghi nhiễm COVID-19 sinh sống tại đây.

Theo nguồn tin, bệnh nhân này từng đến phòng khám Hòa Hảo ở quận 10. Hiện, phòng khám này đã được yêu cầu ngừng tiếp nhận bệnh nhân và kiểm tra những yếu tố liên quan ca nghi mắc COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đã điều tra dịch tễ và cho biết, trường hợp có kết quả nghi nhiễm là nữ bệnh nhân (58 tuổi) trú tại hẻm 287, Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Bà ở nhà riêng, bán quán ăn, có 3 người thuê trọ.

Trước đó, bệnh nhân này đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khai báo y tế và được đưa vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Sau khi có kết quả nghi nhiễm, bệnh nhân đã được chuyển vào khu cách ly.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người này nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để làm tiếp xét nghiệm.

Trước khi đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhân từng khám tại Trung tâm Y khoa Medic (254 Hòa Hảo, quận 10) vào ngày 19/5. Tại đây, kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT-Scan phổi của bệnh nhân cho thấy có tổn thương. Bà được hướng dẫn đến khám tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chiều cùng ngày. 

Sau đó, cơ quan chức năng đã phong tỏa 4 khoa tại trung tâm chẩn đoán Y khoa Hoà Hảo. Đồng thời, trung tâm đã thông báo tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân.

Như vậy, vào ngày 18/5, thành phố ghi nhận 2 ca mắc COVID-19. Người đầu tiên là anh N.Q.N. (35 tuổi) nhân viên kiểm toán, cư trú tại chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức.  Người thứ 2 được ghi nhận tại phường Tân Kiểng, quận 7. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân rời khỏi TP. Hồ Chí Minh từ ngày 24/4 đi Hải Phòng và trở về thành phố ngày 5/5. Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua thuốc uống vào ngày 8/5. Ngày 18/5, người phụ nữ được lấy mẫu theo diện F1 của anh N.. 

H.Nga
.
.
.