Phối hợp tốt nhằm thực hiện hiệu quả dự toán chi khám chữa bệnh BHYT

Thứ Sáu, 01/06/2018, 17:50
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT năm 2018, tổ chức tại TP HCM trong 2 ngày 31/5 và 1/6. 


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng cho biết, tính đến nay, cả nước đã có 12.290 cơ sở Khám chữa bệnh (KCB) thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT trên hệ thống mạng (đạt tỉ lệ 97,4%); tỉ lệ dữ liệu gửi đúng ngày đạt 55,8%. Tuy nhiên, việc mã hóa danh mục dùng chung tại nhiều tỉnh, thành phố còn chậm, ảnh hưởng nhiều đến kết quả giám định tự động của các cơ sở KCB. 

Bệnh nhân tham gia khám BHYT tại BV Chợ Rẫy TP HCM.

Bên cạnh những thành quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYT trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn. Mệnh giá thẻ BHYT thấp, trong khi đó quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. 

Số cơ sở KCB ký hợp đồng với cơ quan BHYT tăng hằng năm, kết hợp với quy định KCB thông tuyến huyện, nên khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân dễ dàng hơn và là một trong số các nguyên nhân dẫn đến tăng lượt KCB và tổng chi KCB BHYT qua các năm. 

Do đó, bài toán luôn phải đối mặt đó là việc cân đối quỹ KCB BHYT. Các cơ sở KCB đang dần chuyển sang tự chủ về tài chính. Việc các BV tìm cách tăng nguồn thu, dễ dẫn đến nguy cơ gian lận quỹ KCB BHYT.

Trước tình hình trên, theo ông Sơn, mỗi đơn vị BHXH cần phải làm việc với UBND các tỉnh, nhằm tạo được sự đồng thuận giữa các sở, ban ngành và các cơ sở KCB trong việc giao dự toán chi quỹ KCB BHYT một cách sớm nhất.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng nhấn mạnh, để triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT năm 2018, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT đạt hiệu quả cần phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững.

BHXH các tỉnh, thành phố tích cực phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB điều hành và thực hiện hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ giao. 

Đổi mới phương pháp giám định theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT và phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT....

H.Nga
.
.
.