Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh:

Phẫu thuật lấy khối u nặng 2 kg ra khỏi lồng ngực bệnh nhân

Chủ Nhật, 24/05/2015, 20:13
Việc xuất hiện một khối u sợi thần kinh ngay trong lồng ngực, vùng trung thất nặng tới 2kg như trường hợp bệnh nhân được đề cập sau đây , theo các bác sĩ có thể được coi là một trường hợp rất hiếm gặp. Rất may, ca bệnh này đã được chẩn đoán nhanh chóng, chính xác và phẫu thuật kịp thời tại khoa Lồng ngực - mạch máu của Bệnh viện đại học Y dược TP HCM.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phi Long, khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, chiều 24/5/2015, trường hợp “u sợi thần kinh” hiếm gặp và phức tạp là bệnh nhân P. V. N. A.( 22 tuổi, ngụ tại Cần Giờ) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Bệnh nhân với triệu chứng: vướng ở cổ khi nuốt thức ăn và khó thở khi nằm.

Ê kíp phối hợp 3 Chuyên khoa phẫu thuật cho bệnh nhân.

Cách đây hơn 1 tháng, bệnh nhân đi khám ở nhiều nơi vẫn không tìm ra bệnh. Ngày 10/5, sau khi được xét nghiệm, chụp CT- Scan tại Bệnh viện Đại học  Y dược TP HCM, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có khối u lớn ở vùng trung thất gây chèn ép vào đường ăn và đường thở. Đây là một khối “u sợi thần kinh” khổng lồ chiếm toàn bộ vùng cổ và trung thất sau. Khối u bao quanh các mạch máu lớn vùng trung thất và dính với thực quản.

Khối u lấy khỏi trung thất cho bệnh nhân.

Theo BS Phi Long, thông thường, u sợi thần kinh là loại u có thể gặp ở vùng trung thất sau nhưng ít khi gây triệu chứng chèn ép do thường có kích thước nhỏ. Nên khối u của chị N.A là rất hiếm gặp và phức tạp, chiếm một khoảng từ vùng cổ chui vào khoang lồng ngực, dính sát với thực quản, khí quản và các mạch máu lớn. Việc tiếp cận và phẫu tích khối u là rất khó khăn.

Sau khi được hội chẩn và cân nhắc kĩ lưỡng, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân N.A. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, với sự phối hợp của các bác sĩ khoa Lồng ngực, tim mạch và khoa tiêu hóa đã bóc tách toàn bộ khối u, giải phóng chèn ép cho bệnh nhân. Khối u được lấy ra cân nặng gần 2 kg. Phẫu thuật xong, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển thuận lợi, và hiện đã được xuất viện.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phi Long cho hay, trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa 2 lá phổi, chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản... Các khối u vùng trung thất thường có nhiều nguồn gốc khác nhau, có thể lành tính hoặc ác tính.  Khi xuất hiện, khối u có thể chèn ép hoặc xâm lấn các cơ quan ở trung thất và gây ra các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn, phù mặt và hai tay... Ngoài tác hại chèn ép, xâm lấn các cơ quan tại chỗ, các khối u vùng trung thất - nếu là ác tính - về lâu dài sẽ gây nên tình trạng di căn xa, khiến người bệnh suy kiệt và dẫn đến tử vong.

Trong khi, căn bệnh u sợi thần kinh xuất hiện trong cơ thể con người hiện vẫn chưa có một nghiên cứu nào tìm ra được nguyên nhân gây nên bệnh. Do đó, khi thấy có triệu chứng nghi ngờ như trên, bệnh nhân cần quan tâm và đến Chuyên khoa Phẫu thuật lồng ngực để được chủ động, phát hiện kịp thời.

H.Nga
.
.
.