Bé gái 6 tuổi mang khối u thận 2kg

Thứ Năm, 27/06/2019, 15:50
Phát hiện con bụng chướng, phình to, người nhà cháu Vũ Thị Mai H (6 tuổi, ở Nghệ An) đưa con tới Bệnh viện K khám và phát hiện có u thận “khủng” đường kính lên đến 20cm.

Ngày 27/6, Bệnh viện K Trung ương thông tin, các bác sĩ Khoa Ngoại Bụng 2 của bệnh viện vừa phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u thận "khủng" cho bệnh nhi Vũ Thị Mai Hương (6 tuổi, ở Nghệ An).

Bệnh nhi  nhập viện với biểu hiện ban đầu bụng chướng, phình to và được chẩn đoán ban đầu là u sau phúc mạc. 

Sau khi thăm khám và chụp chiếu, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20cm, chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt của bệnh nhi H.

Xác định đây là trường hợp ca bệnh khó, các bác sỹ khoa Ngoại Bụng 2 và Khoa Nhi đã hội chẩn, dựa trên triệu chứng lâm sàng, yếu tố dịch tễ, phim chụp cắt lớp vi tính, mô bệnh học và đặc biệt là kết quả hóa mô miễn dịch, bệnh nhi chẩn đoán xác định là u nguyên bào thận trái (u Wilm) và thống nhất phác đồ điều trị: hóa chất bổ trợ trước mổ với phác đồ SIOP và sau đó tiến hành phẫu thuật. 

Phẫu thuật cắt khối u thận cho bé gái 6 tuổi

U Wilm là bệnh đáp ứng tốt với điều trị hóa chất. Tuy nhiên, với bệnh nhi này, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ trước, khối u đáp chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử). Chính vì vậy, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi vào thời điểm này.

Dưới sự chỉ đạo của ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại Bụng 2, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật. 

Khối u thận nặng 2kg được lấy ra

Với sự chuẩn bị kỹ càng và kinh nghiệm lâu năm của ekip phẫu thuật, sau gần 3 giờ, khối u đã được loại bỏ toàn bộ với đường kính 20cm, nặng khoảng 2kg. 

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân hiện tại đã bình phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Trần Hằng
.
.
.