Phẫu thuật lấy dị vật ở phế quản bé trai 2 tuổi

Thứ Bảy, 12/06/2021, 09:26

Sáng 12/6, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cơ sở 2 cho biết, các bác sĩ Bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật cứu sống cháu bé Nguyễn Văn L.K (SN 2019, trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị hóc hạt đậu phộng (hạt lạc) khi ăn xôi.


Trước đó, khoảng 9h sáng 10/6, cháu K đang ăn xôi đậu thì đột nhiên ho sặc sụa, khó thở, nôn ra bọt hồng và tím môi từng cơn. Nhận thấy trẻ càng lúc càng khó thở, người nhà đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thăm khám.

Tại đây, ghi nhận trẻ lơ mơ, môi tím nhẹ, thở gắng sức, SPO2 94%; cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy hình ảnh viêm thùy trên phổi phải và hình ảnh nghi dị vật ở phế quản gốc phải. Khoảng 13h15 cùng ngày, trẻ được đặt nội khí quản và chuyển vào Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 thực hiện phẫu thuật cứu cháu K.

Nhận định đây là trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm đến tính mạng trẻ nên các bác sĩ Bệnh viện đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu cho cháu K.

Khoảng 16h30 cùng ngày, kíp mổ với sự phối hợp giữa khoa Tai Mũi Họng và Gây mê Hồi sức, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 đã thực hiện phẫu thuật lấy ra dị vật là hai mảnh hạt đậu phộng nằm ở phế quản gốc 2 bên của cháu K.

Dị vật là 2 mảnh hạt đậu phộng được lấy ra từ phế quản cháu K.

Sau phẫu thuật, cháu K tỉnh táo, tự thở và được chuyển về khoa Nhi tiếp tục điều trị nội khoa.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 cho biết, thông thường dị vật phế quản chỉ ở một bên và phế quản bên còn lại thực hiện chức năng thông khí cho cơ thể. Còn trong trường hợp này, dị vật mắc ở cả hai phế quản gốc, gây nên tình trạng khó thở và suy hô hấp. Việc phẫu thuật gắp dị vật phế quản cần được tiến hành khẩn cấp để khai thông đường thở cho bệnh nhi.

Các bác sĩ khuyến cáo, dị vật đường thở có thể dẫn đến tử vong hoặc gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được xử lý kịp thời. Bệnh hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc ăn uống. Vì thế, các bậc phụ huynh cần tránh cho trẻ đưa đồ vật, đồ chơi vào miệng ngậm, không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương. Nếu trẻ bị hóc hay nghi ngờ bị hóc thì phải đưa đến Bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.


Anh Khoa
.
.
.