Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị bắn 20 phát đạn

Thứ Sáu, 29/04/2016, 12:41
18h ngày 26-4, bệnh nhân Đặng Quang C, 37 tuổi ở xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa trong tình trạng rất nguy kịch với có khoảng 20 viên đạn bắn vào ngực, bụng vẫn nằm trong cơ thể.

Bệnh nhân được các bác sĩ khẩn trương sơ cứu ban đầu rồi chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Các bác sĩ nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân và chẩn đoán: Bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, gây ra mất máu nhiều, khó thở tràn dịch, tràn khí màng phổi, tính mạng ngàn can treo sợi tóc. Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật cấp cứu.

Bác sỹ Vương Ngọc Chắt kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân C.

Bác sĩ CKI Vương Ngọc Chắt, Khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: 2h sáng ngày 27-4, ca mổ được bắt đầu và kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ. 

Các bác sĩ đã khâu lại những vết thương ở tim, ở ruột, dẫn lưu màng phổi phải, truyền máu - truyền dịch kịp thời. Các vết thương rất phức tạp, nằm ở nhiều vị trí, có vết thương ở vị trí rất nguy hiểm, trong khi sức khỏe bệnh nhân rất yếu nên quá trình phẫu thuật hết sức khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp giữa các thầy thuốc cực kỳ chính xác và thuần thục. 

Nhưng do đã được các chuyên gia của các Bệnh viện tuyến Trung ương về chuyển giao công nghệ cũng như được đào tạo thêm tại các bệnh viện lớn, nên các bác sỹ ngoại khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật, hồi sức cấp cứu và đã thành công. Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đến ngày 29-4, tình trạng của bệnh nhân tạm thời ổn định.

Việc một Bệnh viện tuyến tỉnh ở vùng cao đã phẫu thuật cấp cứu thành công một ca bệnh rất đặc biệt, với nhiều phát đạn bắn trong người, tình trạng hết sức nguy kịch, đã cho thấy, trình độ năng lực về ngoại khoa ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã được nâng lên rất nhiều. Đây chính là kết quả của việc thực hiện đề án 1816 đưa các bác sỹ tuyến trên về chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới và đề án bệnh viện vệ tinh những năm gần đây.

Thanh Hằng
.
.
.