Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân COVID-19 bị thủng ruột

Thứ Sáu, 02/07/2021, 19:01
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) điều trị COVID-19 Trưng Vương TP Hồ Chí Minh đã tiến hành phẫu thuật nội soi khẩn cấp, khâu lỗ thủng đại tràng xuống, kịp thời cứu sống 1 bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, vào khoảng 

2h20 ngày 1/7, BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân N. T. S. (SN  1953) do BV Thống Nhất chuyển đến trong tình trạng đau bụng dữ dội, chướng bụng, được BV Thống Nhất chẩn đoán thủng tạng  rỗng (thủng ruột) biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng kèm theo bệnh suy tim, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, hôị chứng Cushing do thuốc, trên bệnh nhân COVID-19 dương tính mức độ nguy kịch. 

Bệnh nhân được ê kíp phẫu thuật của khoa Ngoại tổng quát tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu để khâu lỗ thủng ở đại tràng xuống, làm hậu môn nhân tạo đại tràng ngang và đặt dẫn lưu. Cuộc mổ kết thúc lúc sau hơn 3 giờ nỗ lực của các y bác sĩ.

Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương tiến hành mổ nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng đại tràng xuống cho bệnh nhân COVID-19 

Việc người bệnh COVID-19 dương tính mắc các bệnh lý nền với những biến chứng phức tạp hoặc mắc các bệnh cấp tính kèm theo cần phải thực hiện các can thiệp cấp cứu (như phẫu thuật cấp cứu, can thiệp tim mạch, can thiệp sản phụ khoa,…) đã được Ngành Y tế thành phố dự báo trước, và đã chọn các bệnh viện đa khoa có thể can thiệp các kỹ thuật chuyên khoa để chuyển đổi công năng thành bệnh viện chuyên điều trị COVID-19, thay vì để tất cả các Bệnh viện Đa khoa can thiệp sẽ có nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện rất cao.  

Theo đó, bệnh viện Trưng Vương được chọn để thực hiện theo mô hình này, thuộc nhóm các bệnh viện nằm trong tầng 3 của các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 (bệnh viện tuyến cuối điều trị COVID-19). 

Ngoài ra, các BV đa khoa và BV chuyên khoa tuyến cuối khác của thành phố cũng sẵn sàng cử các ê kíp bác sĩ chuyên khoa đến các BV trên để can thiệp điều trị chuyên khoa sâu khi có yêu cầu theo quy trình báo động đỏ liên viện.

H.Nga
.
.
.