Phấn đấu đến 2020 cung ứng đủ 100% thuốc phòng, chữa bệnh

Chủ Nhật, 07/12/2014, 09:22
Hiện nay, tân dược sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh, còn lại lệ thuộc nhập khẩu và chúng ta hiện phải nhập khẩu nguyên liệu đến 90%. Đã vậy, việc sản xuất thuốc trong nước còn trùng lặp nhiều mặt hàng, giá trị thấp, ít thuốc chuyên khoa đặc trị.

Đây là thông tin được ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết tại hội nghị triển khai chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam ngày 6/12, tại Hà Nội.

Mặc dù có nhiều tiến bộ, nhưng ngành công nghiệp dược của Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Sản xuất thuốc trong nước còn tự phát, chủ yếu là thuốc bào chế đơn giản trong khi phần lớn thuốc đặc trị ở dạng bào chế phức tạp. Thuốc mới hầu như chưa được đầu tư và các loại thuốc gây mê, giải độc đặc hiệu chưa sản xuất được. Các dây chuyền chủ yếu được đầu tư tập trung vào sản xuất cốm, dây chuyền kem mỡ, nước uống, nước dùng ngoài, nang mềm, còn các thuốc biệt dược, chuyên khoa đặc trị và các dây chuyền như bột đông khô, thuốc đạn vv… rất ít nhà máy đầu tư.

Giá thuốc ở nhiều bệnh viện cao hơn giá thị trường.

Đại diện Bộ Y tế cho biết về chiến lược quốc gia phát triển ngành dược: Đến năm 2020, sẽ đảm bảo đủ 100% thuốc cung ứng cho nhu cầu phòng và chữa bệnh; sản xuất được 20% nguyên liệu cho sản xuất thuốc. Lượng thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm, trong đó thuốc từ dược liệu chiếm 30%, vaccin sản xuất trong nước đảm bảo 100% nhu cầu Chương trình tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu tiêm chủng dịch vụ. Ngành dược sẽ đảm bảo có 40% thuốc generic sản xuất trong nước.

Dạ Miên
.
.
.