Nhiều người già nhập viện do nắng nóng kéo dài:

Phải hạn chế tối đa bệnh nhân nằm ghép

Thứ Ba, 02/06/2015, 08:44
Suốt nhiều ngày qua, nắng nóng đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người cao tuổi, vì thế, số bệnh nhân đến Bệnh viện (BV) Lão khoa Trung ương tăng hơn trước, chủ yếu là các bệnh nhân bị huyết áp, tim mạch.

Theo TS. Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh (BV Lão khoa Trung ương), dịp nắng nóng vừa qua, các thầy thuốc ở đây phải làm việc hết công suất để phục vụ khoảng 400 bệnh nhân/ngày, tăng 200% so với ngày thường.

Để tránh phải nhập viện do nắng nóng, ThS. Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi - BV Bạch Mai lên tiếng khuyến cáo: Với người cao tuổi, các bác sĩ lưu ý: Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, người cao tuổi dễ mắc bệnh tai biến mạch máu não, tăng huyết áp. Vì vậy, người cao tuổi không nên sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh, đặc biệt là không đột ngột từ phòng điều hòa lạnh ra trời nắng nóng, bởi sẽ dễ bị tai biến do nhiệt độ thay đổi đột ngột. Người lớn tuổi cũng không nên đi tập thể dục vào buổi sáng muộn, lúc trời đã nắng to, hay buổi chiều, khi trời chưa tắt nắng. Đặc biệt chú ý chế độ ăn nhiều rau, hoa quả tươi, uống đủ nước và đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Nắng nóng khiến người bệnh đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tăng cao.

Trước tình hình nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân, nhất là khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nắng nóng trên phạm vi cả nước sẽ còn diễn ra đến ngày 7/6, chiều 1/6, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (KCB) đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong cả nước tăng cường công tác KCB do thời tiết nắng nóng và phòng chống dịch bệnh mùa hè, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB của nhân dân.

Cụ thể, các cơ sở y tế phải thực hiện tốt việc cải tiến quy trình khám bệnh với việc bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát và có nước uống miễn phí cho người bệnh trong thời gian chờ khám. 

Các BV cũng phải tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám,  sắp xếp quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, nhân viên y tế phải chú ý về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong điều kiện nóng bức, tránh xảy ra những điều đáng tiếc. 

Tại khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể, BV phải lắp đặt quạt điện để người bệnh được nằm thoáng mát và được cung cấp đủ nước sạch. Trong dịp nắng nóng, các BV phải hạn chế tối đa nằm ghép và tăng cường việc phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong BV, đồng thời, phải đảm bảo đủ thuốc, nhân lực và trang thiết bị phục vụ người bệnh. Đặc biệt, phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện KCB trong những ngày nắng nóng bất thường và nếu có các diễn biến đặc biệt, phải báo cáo Bộ Y tế ngay để kịp thời giải quyết.

Điều lo ngại nhất hiện nay là số bệnh nhân viêm màng não đang gia tăng, khi đây cũng là thời điểm vào mùa của dịch bệnh này. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn chỉ đạo các địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, bệnh, nhằm hạn chế tử vong.

Dạ Miên
.
.
.