Phải bồi thường nếu tiêm chủng bị tai biến nặng

Thứ Tư, 05/08/2015, 08:35
Ngay sau khi dịch sởi diễn biến phức tạp đầu năm 2014, từ cuối tháng 9/2014 đến nay, lần đầu tiên, ngành y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi-rubella miễn phí cho trẻ em từ 1 tuổi đến 14 tuổi với qui mô lớn nhất từ trước đến nay, nhằm không lặp lại những hậu quả như từng có.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết: Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất nên đã có khoảng 20 triệu trẻ em từ 1 tuổi đến 14 tuổi được tiêm phòng, đạt tỷ lệ 95%. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Nghị định Quy định về hoạt động tiêm chủng. Theo đó, lần đầu tiên việc bồi thường đối với các ca tai biến có nguyên nhân do tiêm chủng được quy định cụ thể. Dự thảo qui định, khi sử dụng vaccine bắt buộc trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nếu xảy ra tai biến nặng sau tiêm, được xác định có nguyên nhân do vaccine, nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai biến hoặc thân nhân người bị tai biến nặng.

Tùy mức độ (phải nhập viện điều trị; bị di chứng lâu dài hoặc tử vong), Nhà nước sẽ chi trả chi phí điều trị, hỗ trợ bằng tiền, bồi thường để bù đắp tổn thất tinh thần đối với người thân của người bị thiệt hại. Mức bồi thường cao nhất bằng 30 lần mức lương cơ bản.

Thanh Hằng
.
.
.