Chưa khẳng định có nhiễm chéo trong Bệnh viện Bạch Mai

Thứ Sáu, 27/03/2020, 20:05
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết, nếu CDC Lai Châu không phát hiện ra bệnh nhân 133, thì tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ còn phức tạp hơn rất nhiều.



CDC Lai Châu đã phản ứng nhanh khi có bệnh nhân chuyển viện từ Bạch Mai về

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC), trên địa bàn Hà Nội, hiện có 3 ổ dịch tại cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. CDC Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai bao vây khoanh vùng xử lý ổ dịch ở Bệnh viện và ổ dịch tại cộng đồng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ông Cảm cho biết: "Sau khi có 1 trường hợp về Lai Châu, chúng tôi hỏi tại sao phải lấy mẫu, thì trường hợp này là bệnh nhân chuyển tuyến, từ Bệnh viện Bạch Mai về Bệnh viện Đa khoa Lai Châu để điều trị tiếp, nhưng CDC Lai Châu thấy rằng thấy bệnh nhân đi từ Bạch Mai về, đánh giá rằng Bạch Mai đã có 2 ca dương tính, họ đã phản ứng rất nhanh về mặt dịch tễ, đã lập tức lấy mẫu gửi về Trung ương và xét nghiệm thấy kết quả dương tính".

Bệnh viện Bạch Mai, nơi đang có 2 ổ dịch.

“Việc phát hiện trường hợp bệnh nhân ở khoa Thần kinh là hoàn toàn ngẫu nhiên, do hệ thống dự phòng của Việt Nam phản ứng rất nhanh mặc dù chỉ là 1 tỉnh miền núi. Chúng ta đã chủ động phát hiện sớm. Vì có ca đó mới ra được 2 trường hợp nằm gần (bệnh nhân 88 tuổi) là 2 mẹ con chăm sóc bà ở bệnh viện cũng dương tính. Thời điểm phát hiện dương tính là rất gần nhau. 3 người liên quan đều triệu chứng không có gì đặc biệt, không có triệu chứng, không sốt, không ho, nhưng Hà Nội đã chủ động xét nghiệm phát hiện ra”, ông Cảm thông tin. Sau khi phát hiện hai bệnh nhân dương tính, quận Long Biên đã triển khai ngay trong đêm điều tra những người tiếp xúc gần.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, CDC Hà Nội đã rà soát tất cả những trường hợp người bệnh đã được ra viện của Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 10 ngày qua, từ ngày 15/3 đến 25/3, rà soát bước đầu là xấp xỉ 1.500 người và những người này sẽ được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm theo quy định. 

“Theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai thì trong 10 ngày vừa qua, có 14.000 người trên địa bàn Hà Nội đến khám ngoại trú ở Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đang sàng lọc những trường hợp này để tiếp tục khuyến cáo họ tự cách ly. Nếu ho, sốt khó thở thì lập tức báo cho y tế để điều tra, giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm. Việc phối hợp giữa ngành y tế Hà Nội với Bệnh viện Bạch Mai hết sức chặt chẽ. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã làm rất quyết liệt”, Giám đốc CDC Hà Nội khẳng định.

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, dù là một tỉnh miền nhưng núi nhưng CDC Lai Châu đã có phản ứng nhanh. “Nếu CDC Lai Châu không phát hiện ra bệnh nhân 133, thì tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ còn phức tạp hơn rất nhiều”, ông Cảm nhận xét.

Đánh giá nguy cơ ở trong bệnh viện Bạch Mai rất cao do vấn đề nội tại của bệnh viện là bệnh nhân nặng rất nhiều, nếu xảy ra dịch trong bệnh viện thì tỷ lệ tử vong cao, đây cũng là nơi đông người qua lại (thông thường, mỗi ngày 6.000 - 8.000 người ra vào Bệnh viện Bạch Mai), nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng cũng rất lớn. Giám đốc CDC Hà Nội đề xuất tiến tới dừng nhận bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh nhân đang điều trị ở đây không nên chuyển đến bệnh viện khác của Hà Nội mà tiếp tục điều trị, chỉ cho ra viện khi đã xét nghiệm âm tính.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Chưa khẳng định có nhiễm chéo trong bệnh viện

Theo ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngay sau khi có 2 điều dưỡng dương tính với COVID -19, Bệnh viện đã phối hợp với Công an tổ chức cách ly 160 cán bộ y tế là F1, đến nay tất cả đều có sức khỏe tốt; xét nghiệm 2 lần âm tính

Liên quan đến Bệnh nhân 133, ngay khi phát hiện dương tính, Bệnh viện đã tiến hành cách ly cả Trung tâm Thần kinh; xét nghiệm ngay trong đêm 322 người là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà. 

Các trường hợp nhân viên y tế đều có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính. 2 trường hợp có dấu hiệu lây nhiễm đã được chuyển mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ngoài ra có 3 bệnh nhân có bệnh nặng, khi vào viện đã hôn mê, có tiên lượng nặng có thể tử vong (kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính với COVID -19).

Ông Hùng cũng cho biết, Bệnh viện đã tầm soát trên 5.000 mẫu của tất cả những người trong viện. Dự kiến 2 ngày nữa sẽ có kết quả. 

“Tất cả bệnh nhân không được ra viện, phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng. Về phía dịch tễ, khi có thông tin bệnh nhân số 133, chúng tôi cho xét nghiệm ngay lập tức, 2 bệnh nhân (bệnh nhân 162 ở Hưng Yên và con dâu là bệnh nhân 161 ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên) thì bà mẹ lên kết quả dương tính ngay, rất rõ ràng. Còn người con dâu phải xét nghiệm nhiều lần mới thấy dương tính, mà dương tính rất yếu ớt. Thời gian lên dương tính chậm, lúc đó vi sinh báo xuống từ từ để cho kiểm tra lại. Giả thiết ở đây là lượng virus thấp nên chưa đủ để lên dương tính rất nhanh”, ông Hùng phân tích.

Ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại cuộc họp.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng nói thêm: “Trường hợp cô con dâu này một do mới nhiễm, hai là đã nhiễm trong giai đoạn thoái triển. Chúng tôi cho làm định lượng về kháng thể thì dương tính với kháng thể rất rõ rệt, tức là nhiễm đã lâu. Qua việc này cho thấy, nhiễm chéo trong bệnh viện hiện tại chưa khẳng định có nhiễm chéo” .

Ông Hùng cũng cho biết: “Chúng tôi đang đóng băng toàn bộ bệnh nhân để chắc chắn khi mình đưa bệnh nhân ra cộng đồng là những người đã được xét nghiệm âm tính. Do tính chất dịch tễ phức tạp như vậy (các bệnh nhân được phát hiện ở những khoa khác nhau, trong bệnh viện thường xuyên có giao lưu qua lại - phóng viên), không còn phân định được ai là không nhiễm nữa; nên chúng tôi coi như tất cả là đã nhiễm và áp dụng các biện pháp như vậy”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai có hàng vạn bệnh nhân và người nhà ở bệnh viện, không dám khẳng định mọi người có qua lại các địa điểm khác nhau hay không, nên phải coi tất cả là nhóm nguy cơ và xét nghiệm toàn bộ.

Có những nhóm đối tượng nguy cơ, người nhà ở lâu trong bệnh viện, Bệnh viện Bạch Mai sẽ cho làm cả định lượng kháng thể xem bệnh nhân nhiễm trước khi vào bệnh viện hay sau khi vào bệnh viện. 

Ngọc Yến
.
.
.